Rừng bên phá Tam Giang

Theo tiếng địa phương, “Rú” có nghĩa là rừng núi, còn “Chá” là tên một loài cây sống vùng nước lợ, mọc chiếm 90% diện tích nơi đây. Vì vậy, Rú Chá đơn giản chỉ mang ý nghĩa là một khu rừng với rất nhiều cây Chá. Thoạt nghe, cái tên vừa có chút gì đó bí ẩn, ma mị nhưng cũng đậm chất dân dã và gần gũi, thân thương.

Rừng bên phá Tam Giang

Với diện tích gần 5 ha, Rú Chá là khu rừng ngập mặn nguyên sinh duy nhất còn sót lại trên phá Tam Giang (Thừa Thiên - Huế). Bước vào đây, bạn sẽ phải thốt lên bởi hai hàng Chá mọc san sát nhau với bộ rễ lớn bám chắc vào lòng đất, vô tình đan quyện tạo nên một lối đi rợp bóng mát với những vòm cây che phủ đầy mầu xanh. Bạn có thể tản bộ trên con đường nhỏ được đổ bê-tông hoặc men theo con đường đất để chiêm ngưỡng những bộ rễ cây trăm năm tuổi, cũng như hít hà lấy mùi sông nước, mùi cỏ cây nơi đây.

Để giúp cho việc giữ rừng và cũng là cho du khách có một điểm ngắm toàn cảnh từ trên cao, một chòi tháp canh kiên cố đã được dựng lên. Đứng trên tháp canh, bạn có thể nhìn ra phá Tam Giang yên bình và toàn cảnh thảm xanh của Rú Chá. Lúc này, việc duy nhất nên làm sau những bức ảnh là hít căng lồng ngực bầu không khí trong lành, thu hết vào tầm mắt một mầu xanh trải dài quyến rũ và nhờ những cơn gió thổi bay mọi lo toan của cuộc sống.

Người đến Rú Chá với những mục đích khác nhau. Nhiều đoàn học sinh, sinh viên đến đây để thực địa, nghiên cứu về rừng nguyên sinh, người khác chọn làm nơi giải tỏa những căng thẳng và bộn bề của cuộc sống. Với những bạn trẻ mê xê dịch, đây chính là “điểm đến xanh” để check-in tiếp sau những ngày khám phá vẻ đẹp của đền chùa, lăng tẩm và thử hết món ngon trong chợ Đông Ba...

Không chỉ mang giá trị du lịch, rừng Rú Chá còn là nơi cư ngụ của nhiều loài thủy sinh vùng đầm phá. Sau một buổi chụp hình, nếu liên hệ từ trước, bạn hãy ghé qua nhà của “Ôn” Đáp để thưởng thức món cơm quê. Đó là ngôi nhà nhỏ duy nhất nằm bên rìa của những cây Chá. Được biết, gia đình ông đã tình nguyện bỏ phố, về đây giữ gìn và bảo vệ rừng hơn 30 năm nay. Giữa bữa cơm quê có sẵn gà thả, tôm, cá trong đầm lại được nghe câu chuyện về người đàn ông dành hết thanh xuân cho việc giữ rừng, giữ đất sẽ khiến bạn nhớ mãi về Rú Chá.