Nơi tìm lại chính mình

Dài hơn 50 km, cung đường rừng Tà Năng - Phan Dũng trải qua ba tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận và Ninh Thuận được mệnh danh là cung đường đi bộ (trekking) đẹp nhất Việt Nam. Đây là vùng đất chuyển tiếp từ cao nguyên xuống các tỉnh ven biển miền trung. Cảnh sắc mê hoặc, thế nhưng cung đường này cũng ẩn chứa những hiểm nguy khó lường. 

Nơi tìm lại chính mình

“Tránh đi vào mùa mưa”, “không tự đi nếu không có sự hỗ trợ của người dẫn đường tại địa phương”, “hạn chế mang vác”, “tích cực luyện tập thể thao”... là những lời chúng tôi được dặn từ khi lên kế hoạch làm một chuyến đi băng rừng về biển tổng kết năm Canh Tý với bao biến động.

Mong chờ mãi những cơn mưa cuối mùa cũng ngớt. Nhóm chúng tôi đã tụ lại sau một tháng tập luyện với lời cam kết phải cùng nhau đi đến cuối hành trình, không ai bỏ cuộc. Sau khi được hướng dẫn viên phổ biến các quy tắc an toàn, điểm bắt đầu hành trình là một ruộng lúa của đồng bào Chu Ru (huyện Đức Trọng, Lâm Đồng). Cuối năm, bầu trời cao nguyên như trong hơn. Hết 6 km đường mòn len trong ruộng rẫy là bắt đầu đoạn leo dốc. Những con dốc ở đây không quá gắt nhưng cứ kéo dài và “phần thưởng” bắt đầu hiện ra khi chúng tôi đến được đồi cỏ đầu tiên. Những đồi cỏ xanh tươi với bầu không khí trong lành của cao nguyên làm vơi đi rất nhiều những gian nan. Sau bữa trưa, chúng tôi đặt chân qua địa phận xã Phan Dũng, nơi có đỉnh chóp đánh dấu tọa độ ranh giới hai tỉnh Lâm Đồng - Bình Thuận. Chiều muộn dừng chân hạ trại ở đồi Hai cây thông, sau bữa tối, mọi người được giục đi ngủ sớm để có sức dậy sớm đón bình minh.

Từng đón bình minh ở nhiều nơi, nhưng khoảnh khắc dạo bước dưới những tia nắng đầu tiên của một ngày mới, khi hơi sương vẫn còn lãng đãng bên sườn đồi là hình ảnh hết sức ấn tượng. Giữa núi rừng sâu thẳm, mọi thứ như chậm lại. Trên đường đi về đích, Mạnh - hướng dẫn viên mới 25 tuổi nhưng đã đi cung đường này 20 lần chỉ cho tôi nhận biết sự thay đổi độ cao bằng cách nhìn từ rừng ôn đới lá kim sang rừng hỗn giao lá rộng, tới những trảng cỏ và cuối cùng là những cây cọ dầu vỏ dày để có thể chống lại cái nắng khắc nghiệt của vùng Ninh Thuận, điểm cuối chuyến trekking.

Tà Năng - Phan Dũng với tôi, đẹp chưa đủ mà phải gọi là cung đường “chất” nhất. Đi tới đây, bạn sẽ biết đâu là giới hạn của mình và làm thế nào để vượt qua. Để rồi, sẽ thấy đời sống và những lo toan hằng ngày xét cho cùng chỉ như gió, đến rồi đi.