Kỳ thú hang Câu

Triền cát vàng bám theo bức tường nham thạch mầu xám đen sừng sững vươn ra sát bờ biển là con đường độc đạo dẫn lối vào hang Câu, một hang núi lửa nằm dưới chân núi Thới Lới (xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi). Trên mái vòm khổng lồ lúc nào cũng rộn rã tiếng chim biển gọi đàn bay về trú ngụ.

Kỳ thú hang Câu

Người dân xứ đảo gọi cả một vùng rộng lớn với biển, núi và những bãi đá rộng lớn tràn ra khơi chung quanh đều bằng cái tên hang Câu. Trong đó, phía đông và đông nam được xem vùng đệm của khu bảo tồn, một vùng bãi biển hoang sơ, thoáng đãng, nơi du khách thường tới dạo bộ hay bơi lội. Còn “trái tim” của khu vực này là vùng ưu tiên bảo tồn nguyên trạng nằm ở phía đông bắc, nối từ chân núi Thới Lới tới bãi cát di tích chùa Hang.

Ai lần đầu đặt chân tới hang Câu đều không khỏi choáng ngợp trước sự kỳ vĩ của thiên nhiên. Những bức tường đá chạy dài bên bờ biển, với những đường vân được sóng biển tạo tác, uốn lượn theo hình sóng chạy sâu vào lòng núi tạo hiệu ứng hang sâu thăm thẳm. Vòm hang lớn như một mái nhà khổng lồ, nơi quây quần của rất nhiều loài chim biển. Quần thể nham thạch này còn là những bãi đá, ghềnh đá nằm rải rác ngoài biển. Mỗi đợt sóng biển xô bờ va vào ghềnh đá tạo thành từng đợt bọt sóng trắng xóa. Nơi giao thoa giữa đất trời này còn là khung cảnh đẹp được rất nhiều đôi uyên ương chọn để lưu lại những khoảnh khắc hạnh phúc trên đảo Lý Sơn.

Thiên nhiên hoang sơ không chỉ hiện hữu trên mặt đất. Sâu dưới vùng biển dưới chân hang Câu cũng là một thế giới đầy sắc mầu. Theo những chiếc thuyền thúng do người dân địa phương chèo lái, thong dong đi chừng 15 phút là đã tới những rạn san hô với hình thù độc đáo, những vách đá tảo biển và rong rêu bám đầy, đung đưa trong nước. Lặn biển ngắm những dấu tích của núi lửa hay san hô cũng là một trải nghiệm nên có ở nơi này.

Nhiều người tới Lý Sơn đều muốn một lần dựng lều ngủ đêm ngay dưới chân hang, sống chan hòa giữa thiên nhiên để có thể nghe tiếng sóng biển rì rầm, tiếng gió hun hút bên tai, nghe tiếng chim gọi bầy ríu rít bên tai. Khi biển lặng thì buông cần câu cá, chiều về thảnh thơi ngắm hoàng hôn trên biển mà quên hết sự đời.