Đảo nhỏ bên bờ vịnh

Vừa nghe Sơn Chà, ai cũng nghĩ ngay đến bán đảo Sơn Trà của TP Đà Nẵng và tưởng tôi phát âm sai nhưng thật ra đó là một hòn đảo nhỏ của tỉnh Thừa Thiên Huế. Nằm dưới chân đèo Hải Vân, cách bờ biển Lăng Cô khoảng gần 30 phút đi ca-nô, Sơn Chà như một chấm nhỏ giữa mênh mông sóng nước nhưng lại có nhiều điều thú vị để khám phá.

Đảo nhỏ bên bờ vịnh

Sức hấp dẫn của khu vực biển Sơn Chà - đảo Ngọc là do hệ sinh thái phong phú quần tụ trong một không gian nhỏ. Nơi đây có những bãi cát dài trắng mịn, bao bọc chung quanh là rừng cây, núi đá và các bãi đá chồng kỳ thú, lý tưởng cho những hoạt động như chèo thuyền kayak hay cắm trại qua đêm. Mùa hè, khi thời tiết và khí hậu thích hợp cho các hoạt động du lịch biển và lặn ngắm san hô, đảo Ngọc thường đông vui hơn bởi những tàu du lịch đưa khách tới đây khám phá.

Chỉ cần rời bờ khoảng 10 phút, ca-nô đã có thể dừng lại cho du khách ngắm san hô. Những rạn san hô dày, đủ hình thù hiện rõ trong làn nước biển trong xanh nên những ngày nắng to, chỉ cần cúi xuống nước là đã có thể thấy gần ngay trước mắt. “Đôi mắt” của đảo Ngọc chính là ngọn hải đăng Sơn Chà. Ở độ cao hơn 200 m so mực nước biển, đứng ở vị trí này sẽ khiến tầm nhìn bạn bị choáng ngợp bởi dãy núi Bạch Mã hùng vĩ phía sau lưng, còn trước mặt là mênh mông biển cả. Cũng từ đây có thể thấy Bãi Chuối, bãi cát tự nhiên ngay dưới chân đèo Hải Vân, nơi thường được chọn là điểm dừng chân cho du khách nghỉ ngơi sau khi lặn biển. Không chỉ là thiên đường ẩm thực với những loại hải sản tươi ngon được ngư dân trong vùng cung cấp, Bãi Chuối còn là vị trí đắc địa để vừa tắm biển, vừa ngắm những đoàn tàu hỏa bắc - nam uốn lượn chạy qua trước khi mất hút vào hầm đèo Hải Vân.

Dù là một điểm đến mới trong hành trình của các công ty lữ hành, nhưng từ lâu, đảo Ngọc là cái tên không hề xa lạ với những người yêu thiên nhiên, nhà khoa học bởi đây là vùng quản lý, bảo tồn rạn san hô và các hệ sinh thái nghiêm ngặt. Thậm chí, hòn đảo còn nằm trong danh sách 15 khu bảo tồn biển của Việt Nam được đề xuất bảo vệ, cùng với những vùng biển đẹp nổi tiếng trong nước như Cô Tô, Cát Bà, Cù lao Chàm, Lý Sơn, Phú Quý, Côn Đảo, Phú Quốc…