Có hẹn với Kỳ Co

Sau bữa sáng no căng với món bánh hỏi, cháo lòng và chầu cà-phê gửi ảnh khoe với người thân, nhóm chúng tôi quyết định lên đường đến với Nhơn Lý, nơi có địa danh gợi lên cái tên rất lạ: Kỳ Co.

Có hẹn với Kỳ Co

Nằm cách TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) gần 25 km, thoạt nghe, tôi cũng như nhiều bạn khác nhầm tưởng Kỳ Co là một hòn đảo nhưng thực chất là bán đảo. Đường bờ biển cong cong với ba mặt giáp núi, một mặt giáp biển nên Kỳ Co là một bãi biển đặc biệt. Trong khi Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Yên đã quá thân quen trên bản đồ du lịch biển thì Bình Định vài năm trở lại đây mới được biết đến. Bạn tôi, một người Bình Định yêu quê, lấy biệt danh quê hương đặt tên cho bút danh mỗi khi gặp, luôn nhắc: “Về quê tui mà không ghé Kỳ Co thì không thể coi đã đến “xứ Nẫu”. 

Băng qua cây cầu Thị Nại, Eo Gió, cuối cùng ca-nô cũng đưa chúng tôi đến nơi. Khi tàu vừa cập cầu cảng gỗ, cảm giác say sóng bỗng chốc tan biến. Kỳ Co hiện ra lấp lánh trong ánh nắng hè. Nếu như Eo Gió được mệnh danh là “đảo Jeju” phiên bản Việt thì cảnh núi đá chập chùng ôm lấy biển xanh cùng làn nước trong vắt của Kỳ Co khiến nhiều người xuýt xoa: “Palawan miền trung đây rồi!”.

Kỳ Co sở hữu làn nước biển trong xanh, bãi biển rộng, cát trắng và những rạn san hô đủ mầu sắc, hình dáng. Nước ở đây mát và nông, có hai mầu rõ rệt. Gần bờ là xanh lam nhìn thấy đáy, dần ra xa thì xanh đậm như dải lụa nhấp nhô. Bên cạnh đó, thiên nhiên còn ưu đãi cho Kỳ Co một không gian đầy sáng tạo. Đó là những tảng đá lớn, nhỏ xếp liền nhau vô tình gặp con nước thủy triều tạo thành những hồ bơi nhân tạo tuyệt đẹp. Không những thế, khi thủy triều rút còn lộ ra con đường men vách đá để mọi người đi lội biển. Với những người thích khám phá, lặn ngắm san hô ở Bãi Dứa là điều không thể bỏ qua. Dưới làn nước biển trong vắt, chỉ cần úp mặt xuống nước là đã có thể thỏa thích ngắm hệ sinh thái biển sống động ngay trước mắt.

Mọi ngóc ngách của Kỳ Co đều đem lại những bức ảnh đẹp. Dù là trên bờ hay dưới nước, trên chiếc cầu gỗ hay dưới những bãi đá đều cho bạn những tấm hình lưu niệm về chuyến đi đáng nhớ. Với tôi, tuy chỉ có một ngày khám phá ngắn ngủi, nhưng đó là cách tôi trả hẹn với bạn, rằng đã đến Kỳ Co.