Chợ gia vị Spice Bazaar

Còn hơn một ngày ở Istanbul nên chúng tôi rủ nhau đi tiêu hết tiền địa phương và mua quà mang về. Trong khi nhóm của Hạnh tìm đường đến chợ Grand Bazaar để tha hồ mê mệt trong mớ chén bát sứ và cốc tách uống trà được chạm trổ tinh xảo thì hai chúng tôi, những người thích nấu nướng, quyết “sục sạo” trong đủ loại hương vị lẫn mầu sắc của chợ gia vị Spice Bazaar.

Chợ gia vị Spice Bazaar

Spice Bazaar còn được gọi là “Chợ Ai Cập” do việc xây dựng ban đầu được tài trợ bởi thuế nhập khẩu từ Ai Cập. Trong nhiều thế kỷ, Thổ Nhĩ Kỳ là trung điểm kết nối giữa châu Phi, châu Á và châu Âu và chợ gia vị Spice Bazaar là điểm dừng chân cuối cùng của các đoàn lữ hành cưỡi lạc đà từ những vùng đất xa xôi như Trung Quốc và Ấn Độ hoàn thành chặng cuối của “Con đường tơ lụa”. Chúng ta thường quen với các khu chợ nông sản, hải sản hơn là những khu chợ gia vị, nhưng khi lạc bước trong ngôi chợ mở cửa bảy ngày trong tuần này, bạn sẽ phải ồ lên thích thú.

Là một chợ riêng cho gia vị, nên hầu như các loại thảo mộc tinh khiết, phổ biến và một vài loại đặc biệt đều được bán ở đây. Những gia vị “cổ điển” cho ẩm thực Thổ Nhĩ Kỳ như thì là, sumac, quế, paprika, bạc hà, rau oregano khô và ớt đều có sẵn. Ngoài ra còn có các loại hạt, bột cà-ri, nghệ, ớt bột, dầu ô-liu, hạt tiêu (đủ loại đen, trắng, đỏ) hay các loại kẹo bánh... Các gian hàng trong chợ đều kê sát nhau với những gói gia vị cao ngút. Đằng trước gian trưng bày sản phẩm đều có mẫu thử, bạn có thể nếm tất cả mọi thứ trước khi quyết định mua.

Sau một hồi đứng tần ngần, rồi chán chê cả nếm lẫn ngửi, tôi cũng chọn được vài túi gia vị Ottoman trộn sẵn để làm món thịt nướng, cá nướng cùng vài túi trà hoa quả. Trà hoa quả Thổ Nhĩ Kỳ được làm từ quả phơi khô, khi nấu lên có thể nhìn thấy cả những miếng táo, chanh, đào hoặc cả bông hoa nở bung mà mùi lẫn vị đều nồng đượm hơn so với các loại trà chỉ có hương liệu bán trong siêu thị. Có lẽ vì vậy nên mặc dù giá không hề rẻ nhưng ai cũng muốn có ít nhất một vài túi nhỏ mang về tặng người thân.

Đi chợ ở Thổ Nhĩ Kỳ rất thú vị bởi bạn phải quen với chuyện nói thách giá “trên trời” và trả giá “sát đất”. Nhưng trên hết, tất cả đều thuận mua vừa bán bởi tôi thấy hiếm ai rời chợ đi về với tay không.