Vị thế Thủ đô

Những ngày này, TP Hà Nội đã và đang ra sức thi đua sôi nổi trên mọi lĩnh vực, quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ của năm 2019, tạo tiền đề hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra trong nhiệm kỳ 5 năm (2015 - 2020), tiếp tục khẳng định vị thế của Thủ đô nghìn năm văn hiến.

Đêm Hà Nội.
Đêm Hà Nội.

Tiềm năng và phát triển

Sau hơn 10 năm thực hiện mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, những bước phát triển của Hà Nội được ghi nhận qua diện mạo đổi thay từng ngày, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực.

Trước đây, với quy mô dân số, diện tích nhỏ hơn, nhiều công việc thành phố quyết tâm, kiên trì chỉ đạo trong một thời gian dài nhưng chuyển biến vẫn chậm. Thí dụ như cải tạo, nâng cấp hạ tầng, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội đô, trật tự xây dựng, quy hoạch và quản lý quy hoạch, xây dựng nông thôn, quản lý dân số, việc làm, môi trường… vẫn còn khá nhiều bất cập. Cùng với đó, thiên tai, dịch bệnh có lúc xảy ra nghiêm trọng, đặc biệt là những trận ngập lụt đã gây ảnh hưởng nặng nề đối với sản xuất nông nghiệp và đời sống nhân dân. Hạ tầng kỹ thuật, giao thông đô thị chưa đồng bộ, tình trạng ùn tắc giao thông, quản lý xây dựng, đất đai và trật tự đô thị diễn biến hết sức phức tạp.

Trải qua nhiều khó khăn, Hà Nội hôm nay đã và đang khoác lên mình diện mạo mới với những bước tiến dài, có nhiều đổi thay. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, các lĩnh vực thương mại, dịch vụ văn minh, hiện đại tiếp tục được thành phố khuyến khích phát triển. Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chất lượng nông sản được cải thiện, hệ thống chuỗi liên kết tiêu thụ được mở rộng. Đi liền đó, môi trường đầu tư kinh doanh của Hà Nội từng bước được cải thiện và có chuyển biến rõ rệt. Thông qua hoạt động của các dự án đầu tư nước ngoài, Hà Nội đã tiếp nhận được một số công nghệ, kỹ thuật tiên tiến nhiều ngành kinh tế quan trọng, góp phần tăng giá trị sản lượng, năng suất lao động và đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố.

Với vai trò là đầu tàu kinh tế các tỉnh, thành phố phía bắc, năm 2018, thu hút đầu tư nước ngoài của Hà Nội đạt hơn 7,5 tỷ USD, sáu tháng đầu năm 2019 đạt hơn 5 tỷ USD, đứng đầu cả nước sau hơn 30 năm mở cửa và hội nhập. Thành phố cũng là địa điểm của 1.600 văn phòng đại diện nước ngoài, 14 khu công nghiệp, hơn 1,6 vạn cơ sở sản xuất công nghiệp… Đây là những lý do để Hà Nội trở thành nơi có tốc độ đô thị hóa cao nhất cả nước.

Điểm đến bình yên

20 năm đã qua kể từ ngày Hà Nội vinh dự đón nhận danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”, hiện nay Hà Nội đã trở thành trung tâm kết nối các giá trị toàn cầu, thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với hơn 100 Thủ đô, thành phố của các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, tham gia tích cực, có trách nhiệm tại nhiều diễn đàn quốc tế quan trọng. Năm 2018, Hà Nội được bình chọn xếp thứ 12/25 điểm đến tốt nhất thế giới và là một trong hai thành phố Việt Nam lọt tốp đầu thế giới về lượng phòng du khách đặt trước. Ngoài ra, còn được Tổ chức giải thưởng du lịch thế giới đề cử là một trong 17 ứng viên vào hạng mục bình chọn giải thưởng “Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới 2018”.

Đáng chú ý, những năm gần đây, Thủ đô Hà Nội là nơi tổ chức nhiều sự kiện quốc tế lớn như Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2018, Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM), Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132), và gần đây nhất là Hội nghị cấp cao Mỹ - Triều Tiên lần hai (tháng 2-2019)… Điều đó cho thấy, Hà Nội đã dần trở thành địa điểm tổ chức các sự kiện quốc tế đáng tin cậy, được đông đảo bạn bè quốc tế coi trọng.

Không chỉ đóng vai trò cầu nối hòa bình, qua sự kiện, hình ảnh Thủ đô nghìn năm văn hiến, phát triển năng động và yêu chuộng hòa bình đã được cả thế giới biết đến. Ấn tượng nhất là sự thân thiện, hiếu khách của người dân đối với du khách thập phương. Hình ảnh nguyên thủ các quốc gia đến Hà Nội thong thả chạy bộ buổi sáng quanh hồ Hoàn Kiếm, đi dạo quanh khu vực Nhà hát Lớn hay đến các điểm văn hóa tại khu phố cổ Hà Nội, thưởng thức ẩm thực tại quán bình dân… đã gây ấn tượng mạnh với các du khách quốc tế khi nhắc đến Hà Nội. Vì thế, Thủ đô dù đông đúc, ồn ào, náo nhiệt là vậy nhưng rất an toàn, đáng tin cậy và bình yên cho tất cả những vị khách đến nơi đây.