Vẫn lo ngại về an toàn thực phẩm

Kết quả thu được từ “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” của TP Hà Nội cho thấy vẫn còn nhiều vấn đề đáng lo ngại về chất lượng các loại mặt hàng đồ ăn, thức uống. Đặc biệt, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm còn khá nương nhẹ. Theo đó, thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp, tăng cường xử phạt các trường hợp vi phạm, dù là nhỏ nhất, để tạo sức răn đe.

Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Hà Nội kiểm tra an toàn thực phẩm.
Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Hà Nội kiểm tra an toàn thực phẩm.

Ngay sau khi dịch Covid-19 cơ bản được khống chế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) TP Hà Nội đã khẩn trương triển khai các nhiệm vụ, trong đó tập trung giám sát, kiểm tra và xử phạt các chủ hộ kinh doanh thực phẩm vi phạm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, phần lớn các cơ sở đều hạn chế kinh doanh. Do đó, số lượt kiểm tra và xử phạt vi phạm trong 5 tháng đầu năm nay giảm so cùng kỳ năm 2019. Qua kiểm tra cho thấy, điều kiện bảo đảm vệ sinh, ATVSTP của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn đã được quản lý tương đối tốt. Tuy nhiên, những cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ để đạt yêu cầu về ATVSTP thì vẫn còn thấp.

Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Hà Nội cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh song đơn vị cũng đã lấy được 366 mẫu. Trong đó, lấy 102 mẫu thịt lợn và gà, 30 mẫu thủy sản, 30 mẫu quả, 11 mẫu rau, 20 mẫu gạo, 30 mẫu chè, 35 sản phẩm tại chợ đầu mối và 9 mẫu chế biến nông lâm thủy sản để kiểm tra. Số liệu phân tích các chỉ tiêu ATVSTP từ các mẫu giám sát cho thấy, trong số 30 mẫu đã có kết quả, có 28 mẫu đáp ứng các thông số về ATVSTP (chiếm 93%). Mặc dù vậy, cơ quan chuyên môn đã phát hiện hai mẫu thịt bị nhiễm salmollena. Đáng chú ý, công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản cho kết quả lo ngại về điều kiện vệ sinh kho bảo quản, cũng như sử dụng phụ gia thực phẩm không có trong bản tự công bố.

Đại diện Chi cục ATVSTP TP Hà Nội cho biết, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng việc triển khai một số nhiệm vụ quản lý nhà nước của đơn vị trong nửa đầu năm 2020. Chính vì vậy, nhiệm vụ đặt ra những tháng cuối năm sẽ nặng nề hơn. Từ nay đến hết năm, Chi cục sẽ tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng thực hiện lấy ít nhất 1.400 mẫu giám sát, cảnh báo, điều tra về ATVSTP theo kế hoạch đã đặt ra. Từ đó, truy xuất nguồn gốc, ngăn chặn và xử lý kịp thời các vi phạm về chất lượng ATVSTP. Bên cạnh đó, cùng với Sở Y tế tăng cường giám sát chặt những sản phẩm thực phẩm ăn liền, thức ăn chế biến sẵn, cơ sở sản xuất, kinh doanh nước uống, nước đá, cơ sở thức ăn đường phố, bếp ăn tập thể.

Đặc biệt, với các cơ sở sản xuất, kinh doanh không bảo đảm các điều kiện tối thiểu dứt khoát phải đình chỉ; phát hiện các cơ sở sai phạm phải nêu tên, tạm dừng kinh doanh đối với cơ sở vi phạm, riêng chủ cơ sở phải đi học lại đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng sau đó mới cho kinh doanh trở lại. Chi cục cũng yêu cầu các cơ quan báo chí cùng phối hợp cảnh báo để người dân biết cách lựa chọn thực phẩm, tẩy chay những cơ sở làm ăn gian dối. Với người tiêu dùng, khi phát hiện những cơ sở sản xuất, bày bán sản phẩm không an toàn có thể thông báo cho cơ quan chức năng để xử lý.