Tự làm thủ tục hành lý bay nội địa

Theo Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), để quá trình làm thủ tục diễn ra thuận tiện và nhanh chóng hơn, từ ngày 14-1 hành khách có thể tự làm thủ tục hành khách (check-in), hành lý tại các quầy ki-ốt ở sân bay khi khởi hành từ Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang và TP Hồ Chí Minh.

Tự làm thủ tục hành lý bay nội địa

Đây là lần đầu dịch vụ tự làm thủ tục hành lý tại quầy ki-ốt được áp dụng ở Việt Nam, giúp hành khách có hành lý ký gửi tiết kiệm được thời gian, không phải tới sân bay từ sớm và xếp hàng chờ đợi. Dịch vụ này cũng giúp hạn chế ùn tắc khu vực làm thủ tục, đặc biệt trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán sắp tới.

Theo đó, hành khách sẽ tự cân trọng lượng hành lý tại ki-ốt, nhập thông tin vào hệ thống, in thẻ và đưa hành lý tới quầy tiếp nhận của Vietnam Airlines. Hành lý sau đó sẽ được nhận vào băng chuyền sau khi các thông tin trên thẻ lên máy bay và thẻ hành lý được xác nhận trùng khớp. Hành khách có thể tự làm thủ tục trong khoảng từ 24 giờ đến 60 phút trước giờ khởi hành dự kiến. Nếu không có hành lý ký gửi, hành khách có thể sử dụng thẻ lên máy bay in từ ki-ốt để đi thẳng đến cửa kiểm tra an ninh và cửa ra máy bay.

Hiện nay, hành khách của Vietnam Airlines đã có thể tự làm thủ tục hành lý tại 43 quầy ki-ốt trong nhà ga nội địa của các sân bay Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh và Tân Sơn Nhất.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, trước mắt, để giúp hành khách nhanh chóng hoàn tất các thủ tục cần thiết, hãng đã bố trí nhân viên và biển, bảng hướng dẫn tại các ki-ốt và quầy nhận hành lý.

Bên cạnh các ki-ốt check-in mới đưa vào sử dụng, hành khách của Vietnam Airlines còn có nhiều lựa chọn làm thủ tục tiện lợi khác như làm thủ tục qua website www.vietnamairlines.com, hoặc qua ứng dụng di động Vietnam Airlines, gọi điện đến tổng đài 1900 6265, sử dụng dịch vụ làm thủ tục tự động (auto check-in) trên ứng dụng di động hoặc làm thủ tục ngoài sân bay (in-town check-in) tại Hà Nội, Đà Nẵng.

Theo thống kê của Vietnam Airlines, trung bình 50% số hành khách của hãng xuất phát từ các sân bay Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất sử dụng các dịch vụ làm thủ tục trực tuyến qua website, ứng dụng di động. Con số này thường xuyên đạt hơn 60% vào các dịp như lễ, Tết, giúp hành khách tiết kiệm thời gian và giảm ùn tắc tại sân bay trong thời gian cao điểm.

Trước đó, Vietnam Airlines cũng đã có quy định về việc vận chuyển đào, mai trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý. Theo đó, với những hành khách có vé của Vietnam Airlines, khởi hành từ nay đến hết ngày 8-2, sẽ được chấp nhận vận chuyển đào, mai dưới dạng hành lý ký gửi trên một số chuyến bay nội địa, khai thác bằng loại máy bay B787, B777, A350, A330, A321. Đào, mai vận chuyển cần được buộc thành bó, có bao bọc ngoài, kích thước không quá 150 x 40 x 40 cm, lưu ý mỗi hành khách chỉ được mang theo một bó (không quá hai cành) dưới dạng hành lý ký gửi với điều kiện phải đăng ký trước chuyến bay ít nhất ba giờ đồng hồ và đã được xác nhận chỗ. Mức cước áp dụng cho dịch vụ vận chuyển này là từ 495.000 đồng/bó (đã bao gồm VAT), tùy theo từng chặng bay.

Ngoài ra, trong dịp cao điểm vận tải hàng không Tết Nguyên đán, Vietnam Airlines khuyến nghị hành khách cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân cho người thân và trẻ nhỏ. Để hoàn tất nhanh chóng các thủ tục hàng không và được lên máy bay theo đúng quy định, tránh tình trạng xếp hàng chờ, hãng cũng khuyến khích những hành khách không đem theo hành lý ký gửi nên chủ động sử dụng dịch vụ check-in trực tuyến.