Tổng đài phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác

QUANG MINH
Thứ Sáu, 09-10-2020, 14:34

Từ ngày 1-10, Nghị định 91 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác đã chính thức có hiệu lực. Cùng với đó, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cũng đã mở tổng đài điện thoại số 5656 (miễn phí) để người dân có thể trực tiếp gọi điện hoặc nhắn tin phản ánh về việc bị làm phiền.

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), nội dung phản ánh sẽ được gửi đến nhà mạng và các cơ quan chức năng để tiến hành xử lý những thuê bao, doanh nghiệp cố tình gây phiền hà cho người dân.

Nghị định 91 xác định tin nhắn rác, cuộc gọi rác là hoạt động quảng cáo không được sự đồng ý trước của người sử dụng hoặc tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo có nội dung vi phạm các quy định hiện hành của pháp luật. Tại Việt Nam, hành vi của những cá nhân, đơn vị gửi thông tin rác (tiếng Anh gọi là spammer) được đánh giá vô cùng tinh vi. Các đối tượng gửi thông tin rác thường xuyên thay đổi nội dung, số điện thoại hoặc tần suất gửi thư rác để qua mặt các hệ thống ngăn chặn.

Theo Cục Viễn thông, các doanh nghiệp viễn thông và cơ quan quản lý viễn thông sẽ sử dụng các phần mềm ứng dụng công nghệ phân tích dữ liệu lớn (big data) và máy học (machine learning) để nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, tin nhắn rác. Kết quả phân tích của phần mềm là một trong số những căn cứ để nhà mạng, cơ quan quản lý nhà mạng, cơ quan quản lý xử lý các đơn vị phát tán thông tin rác làm phiền người dân. Hiện, Bộ TT&TT đang đưa ra cách thức để nhà mạng ngăn chặn cuộc gọi rác theo các bước. 

Cụ thể, sau khi nghi ngờ thuê bao phát tán cuộc gọi rác, nhà mạng thu thập ý kiến phản hồi của khách hàng. Thu thập qua tin nhắn và khách hàng có thể trả lời bằng cách nhấn nút có hoặc không. Việc ngăn chặn thuê bao thực hiện cuộc gọi rác được tiến hành dựa trên số lượng phản hồi. Theo quy định, số lượng phản hồi của khách hàng xác nhận tin nhắn rác sẽ là căn cứ được nhà mạng chặn chiều gọi đi của thuê bao phát tán cuộc gọi rác. Trong trường hợp doanh nghiệp viễn thông không thực hiện biện pháp ngăn chặn cuộc gọi rác, thì bản thân doanh nghiệp viễn thông có thể bị xử phạt vi phạm hành chính.

Theo Nghị định 91, trong trường hợp gửi tin nhắn chào mời đăng ký quảng cáo đến các thuê bao, đối tượng phát tán sẽ bị xử phạt với số tiền từ 60 - 80 triệu đồng. Nếu cố tình thực hiện hành vi nhắn tin, gọi điện vào các số điện thoại trong danh sách không quảng cáo, đối tượng phát tán sẽ bị xử lý với số tiền phạt từ 80 - 100 triệu đồng.

Hiện, hệ thống tổng đài 5656 đã chính thức vận hành miễn phí để giúp người dân từ chối và phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Ngoài ra, người dân cũng có thể trực tiếp gọi tới tổng đài chăm sóc khách hàng của từng nhà mạng đang sử dụng để phản ánh các nội dung liên quan khi bị làm phiền.

Để tương tác với hệ thống tổng đài 5656, người dùng di động cần soạn tin nhắn theo các cú pháp sau:

- Phản ánh cuộc gọi rác: V (nguồn phát tán) (Nội dung cuộc gọi rác) gửi 5656.

- Phản ánh tin nhắn rác: S (nguồn phát tán) (Nội dung cuộc gọi rác) gửi 5656.

- Đăng ký vào Danh sách không nhận quảng cáo: DK DNC gửi 5656.

- Rút khỏi Danh sách không nhận quảng cáo: HUY DNC gửi 5656.

- Gửi bản sao tin nhắn quảng cáo: FW (Nội dung bản sao tin quảng cáo) gửi 5656.

.