Tính năng trợ giúp người dân vùng bão lũ

Trước tình hình thiên tai vẫn đang diễn biến phức tạp ở các tỉnh miền trung, đồng hành cùng người dân ứng phó với thời tiết khắc nghiệt, Zalo vừa triển khai thêm tính năng “SOS” (trong ảnh), cho phép những người đang ở trong vùng thiên tai, bão lũ chia sẻ vị trí và trạng thái để nhận được sự ứng cứu kịp thời từ cộng đồng.

Tính năng trợ giúp người dân vùng bão lũ

Trận lũ lịch sử gây thiệt hại nghiêm trọng cho khu vực Bắc Trung Bộ còn chưa kết thúc thì hai cơn bão số 8, số 9 liên tiếp tiến vào nước ta. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia, bão số 9 là cơn bão mạnh nhất từ đầu năm và có thể là mạnh nhất trong mùa mưa bão năm nay. Nhằm giúp đỡ người dân trong vùng bị thiên tai có được sự kết nối an toàn về tính mạng và tài sản, vừa qua Zalo đã triển khai thêm tính năng “SOS”, cho phép người dân tìm kiếm sự giúp đỡ nhanh từ cộng đồng. Cụ thể, với tính năng này, người dùng Zalo có thể dễ dàng tạo thông báo “Tôi cần được giúp đỡ”, kèm số điện thoại, vị trí chính xác và mô tả nhanh về tình trạng hiện tại đến người thân, bạn bè.

Đại diện Zalo cho biết, hiện tính năng “SOS” đã được triển khai ở chín tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng trực tiếp của bão số 9 là Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận; ba tỉnh chịu tác động của hoàn lưu bão gây mưa như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và ba tỉnh có nguy cơ sạt lở do mưa lớn là Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum. Tính năng này cũng được cung cấp cho các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế để giúp người dân tiếp cận sớm với sự giúp đỡ từ cộng đồng, các tổ chức từ thiện, chính quyền sau trận “đại hồng thủy” vừa qua. 

Để sử dụng, tài khoản của những người dùng ở vùng thiên tai ngay phần giao diện của cửa sổ nhắn tin sẽ xuất hiện tính năng “SOS”. Tại đây sẽ có hai lựa chọn. Đầu tiên là “Tôi cần được giúp đỡ”. Theo đó, người dùng Zalo sẽ cung cấp vị trí chính xác hiện tại, điền các thông tin cơ bản như họ tên, số điện thoại và các ghi chú thêm (nếu có), sau đó Zalo sẽ chia sẻ thông báo lên cửa sổ “Nhật ký” để bạn bè, người thân dễ dàng theo dõi và liên hệ với bạn. Lựa chọn thứ hai là “Tôi an toàn”, giúp thông báo, cập nhật trạng thái an toàn của mình cho những người theo dõi trên Zalo.

Trong vài tuần qua, nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ đã ra đời tạo điều kiện thuận tiện cho công tác cứu trợ, cứu hộ. Đơn cử, dự án trang thông tin cuuhomientrung.info đã giúp tổng hợp dữ liệu trực tuyến theo thời gian thực về thông tin cứu hộ, cứu nạn, kết nối với các đơn vị cứu hộ quốc gia để tiếp nhận dữ liệu, điều phối và cập nhật kết quả. Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phối hợp với đối tác công nghệ IOTLink và VietMap cho ra đời bộ mã địa chỉ Vpostcode, kết hợp giữa mã bưu chính quốc gia và mã vị trí trên bản đồ số để xác định chính xác tọa độ người cần cứu trợ thông qua các kênh tin nhắn SMS, mạng xã hội và các ứng dụng nhắn tin Facebook, Zalo, Viber...

Zalo hy vọng tính năng mới sẽ giúp người dân tìm được sự giúp đỡ kịp thời nhất trong lúc bão lũ vẫn đang diễn biến phức tạp. Không chỉ hỗ trợ người dân, song song đó, Zalo còn phối hợp với Tổng cục Phòng, chống thiên tai và chính quyền địa phương các tỉnh miền trung liên tục cập nhật thông tin về tình hình thời tiết, các biện pháp ứng phó với bão lũ và những chỉ dẫn của chính quyền nhằm giảm bớt thiệt hại do bão gây ra một cách nhanh và chính xác nhất.