Thêm điểm phủ sóng Wi-Fi ở Hà Nội

Sắp tới, Hà Nội sẽ phủ sóng Wi-Fi miễn phí tại phần lớn các điểm du lịch, khu vui chơi, cụm danh thắng và các bảo tàng nhằm phát triển du lịch Thủ đô, đồng thời tiến tới việc hỗ trợ xây dựng thành phố thông minh, chính quyền điện tử.

Văn Miếu - Quốc Tử Giám là một trong những điểm phủ sóng Wi-Fi miễn phí.
Văn Miếu - Quốc Tử Giám là một trong những điểm phủ sóng Wi-Fi miễn phí.

Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Hà Nội cho biết, 14 điểm truy cập Wi-Fi công cộng sẽ được triển khai trong năm 2020 tập trung ở các khu du lịch, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử. Trong đó, bốn địa điểm là Di tích nhà số 48 Hàng Ngang, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Làng lụa Vạn Phúc sẽ được đưa vào hoạt động trước ngày 10-10, thời điểm kỷ niệm 1010 năm Thăng Long.

Wi-Fi công cộng của Hà Nội được cung cấp miễn phí. Khi kết nối, người dùng có thể truy cập internet tốc độ cao không hạn chế dung lượng và số lần đăng nhập. Theo VNPT Hà Nội, hệ thống mạng này phù hợp với mọi thiết bị. Người dân và khách du lịch có thể sử dụng Wi-Fi này để đọc báo, tra cứu thông tin, xem phim, nghe nhạc và thực hiện các dịch vụ công. 

Trong thời đại mới, Wi-Fi công cộng là một trong những trang bị công nghệ cần có để xây dựng đô thị thông minh. Tuy nhiên, bên cạnh tính tiện lợi mang lại cũng tiềm ẩn nguy cơ về các cuộc tiến công mạng ẩn danh. Vì vậy, với người dùng, nhiều chuyên gia công nghệ khuyên nên cài thêm phần mềm bảo mật cho thiết bị, hạn chế các thao tác “nhạy cảm” như giao dịch tài chính, gửi email quan trọng, hay đăng nhập tài khoản mạng xã hội qua mạng Wi-Fi công cộng để tránh bị lộ thông tin cá nhân cho kẻ gian.

Thống kê của Sở TT&TT TP Hà Nội cho biết, từ tháng 8-2017 đến nay, sở đã phối hợp cùng các doanh nghiệp viễn thông triển khai hệ thống Wi-Fi công cộng miễn phí theo hình thức xã hội hóa tại nhiều địa điểm như khu vực hồ Hoàn Kiếm, Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, khu vực danh lam thắng cảnh chùa Hương, Làng gốm sứ Bát Tràng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh và cơ sở Giải Phóng, Làng họa sĩ Cổ Đô (xã Cổ Đô, huyện Ba Vì), Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đá Chông (K9), khu vực Lăng Bác, Khu di tích Hồ Chí Minh trong Phủ Chủ tịch, Bệnh viện 108, Khu nhà ở cho công nhân xã Kim Chung (Đông Anh), khu vực Cột cờ Hà Nội và đã nhận được những phản hồi tích cực từ người dân và khách du lịch.

Dự kiến 14 địa điểm sẽ được lắp đặt Wi-Fi miễn phí trong thời gian sắp tới gồm: Khu phố cổ Hà Nội (Nhà cổ 87 Mã Mây, Ô Quan Chưởng, đền Quan Đế, đình Kim Ngân, các phố Hàng Bạc, Hàng Gai, Tạ Hiện và Hàng Thiếc, Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ); Di tích nhà số 48 Hàng Ngang; Chùa Một Cột; Di tích Nhà tù Hỏa Lò; Di tích làng cổ xã Đường Lâm; đền Quán Thánh; chùa Trấn Quốc và cụm di tích khu vực Hồ Tây (Phủ Tây Hồ, chùa Kim Liên, chùa Vạn Niên, chùa Thiên Niên, chùa Tảo Sách, chùa Tĩnh Lâu); Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam; Làng dệt lụa Vạn Phúc; Nhà hát Lớn; Công viên Thống Nhất; Công viên Thủ Lệ; Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Thống nhất chủ trương triển khai Wi-Fi công cộng miễn phí tại 14 điểm mới, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Sở TT&TT hướng dẫn các doanh nghiệp công nghệ thực hiện phải bảo đảm an toàn, an ninh thông tin. Trong thời gian tới, hệ thống Wi-Fi công cộng miễn phí cũng sẽ được triển khai thêm tại các khu công nghiệp để phục vụ công nhân.