Tăng cường vận động thể chất

Tập thể dục có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần, giúp ngăn ngừa và kiểm soát các bệnh tim mạch, tiểu đường tuýp II và ung thư, đồng thời giảm các triệu chứng trầm cảm và lo lắng, cải thiện trí nhớ. 

Theo thống kê, khoảng 80% số thanh, thiếu niên và 25% số người trưởng thành trên toàn cầu không đáp ứng các khuyến nghị về vận động thể chất. Con số này còn tăng cao khi dịch bệnh bùng phát, các chính sách hạn chế đi lại, đóng cửa phòng tập gym… được áp dụng. Vì thế, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa đưa ra khuyến cáo về việc tăng cường vận động thể chất, kể cả trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát: 

- Người trưởng thành dành ít nhất từ 2,5 - 5 giờ mỗi tuần để tập luyện thể thao cường độ vừa phải hoặc mạnh. 

- Đối với trẻ em và trẻ vị thành niên, mức độ vận động tối thiểu là 1 giờ/ ngày. 

Vận động thể chất dưới bất kỳ hình thức nào đều có tác động tích cực tới sức khỏe. Mỗi người có thể giảm lượng thời gian ít vận động bằng cách: Đứng thay vì ngồi trên phương tiện giao thông công cộng, đi bộ đi làm, sử dụng cầu thang bộ thay vì thang máy, nên đứng lên sau mỗi 30 - 45 phút ngồi làm việc tại bàn, sử dụng bàn đứng để làm việc hoặc tranh thủ đi dạo trong giờ giải lao, dành thêm thời gian làm việc nhà…