Phòng ngừa Covid-19

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đến nay chưa có một loại thuốc nào được khuyến nghị sử dụng trong việc phòng ngừa và điều trị dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) gây ra.

Tuy nhiên, những người nhiễm Covid-19 sẽ được điều trị triệu chứng và những trường hợp nặng sẽ được điều trị hỗ trợ tối ưu. Một số phương pháp điều trị đặc hiệu đang được nghiên cứu và sẽ được thử nghiệm lâm sàng. WHO đang điều phối những nỗ lực phát triển thuốc điều trị đặc hiệu Covid-19 cùng với một số đối tác.

WHO cho biết, hút thuốc, tự uống kháng sinh, đeo nhiều khẩu trang cùng lúc để tối ưu mức bảo vệ không được khuyến cáo trong việc điều trị Covid-19, bởi chúng không có hiệu quả và có thể gây nguy hiểm. Kháng sinh không có tác dụng đối với virus mà chỉ hiệu quả với các loại nhiễm khuẩn do vi khuẩn gây ra. Vì thế, không thể dùng kháng sinh để ngăn ngừa và điều trị loại virus này.

Để tránh bị nhiễm Covid-19, WHO đưa ra lời khuyên hãy giữ gìn vệ sinh tay và hô hấp cơ bản, thực hiện an toàn thực phẩm, bảo đảm chế độ ăn uống, ngủ đủ giấc, thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh cúm thông thường. Trong bất kỳ trường hợp nào, nếu bạn bị sốt, ho kéo dài và cảm thấy khó thở, hãy đi khám để giảm thiểu nguy cơ bệnh trở nên nặng hơn và nói cho nhân viên y tế biết bạn đã đi những đâu trong thời gian gần đây.