Nhộn nhịp mùa giảm giá

Black Friday (còn được gọi là ngày thứ sáu đen tối), là ngày được các nhãn hàng, nhà bán lẻ và những người ưa thích mua sắm mong đợi nhất trong năm. Bởi lẽ, đây không chỉ là ngày hội đại hạ giá các mặt hàng, mà còn là cơ hội kích cầu dịp cuối năm.

Nhiều cửa hàng sẵn sàng giảm giá sâu để thu hút khách hàng.
Nhiều cửa hàng sẵn sàng giảm giá sâu để thu hút khách hàng.

Đua nhau giảm giá

Mỗi năm chỉ diễn ra một lần vào ngày thứ sáu sau Lễ Tạ ơn (tháng 11), Black Friday là dịp khuyến mãi rầm rộ và lớn nhất trong năm, từ hàng thời trang, mỹ phẩm, giày - dép, đến nội thất, điện tử, đồ gia dụng… đều đua nhau khuyến mãi giảm giá khủng đến 50 - 80%. Tại Việt Nam, trong vài năm trở lại đây, Black Friday cũng trở thành ngày hội giảm giá lớn để khách hàng mua sắm thỏa thích.

Theo khảo sát, tại các trung tâm thương mại, cửa hàng trên nhiều tuyến phố như Chùa Bộc, Kim Mã, Cầu Giấy… đều đã treo biển quảng cáo “siêu” giảm giá cho ngày Black Friday. Đặc biệt, Black Friday năm nay diễn ra sớm, kéo dài hơn (từ 4 - 7 ngày) nên người dân có thể thoải mái mua hàng mà không sợ bị lỡ mất đợt sale đình đám.

Trên phố Hàng Bông (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), nhiều cửa hàng quần áo cũng bắt đầu cuộc đua giảm giá dịp Black Friday. Không chỉ giảm giá mạnh, các cửa hàng còn đầu tư trang trí và tăng số lượng nhân viên phục vụ trong thời gian cao điểm này. Chị Quỳnh, chủ cửa hàng thời trang tại đây cho hay, năm nay, để kích cầu thu hút khách hàng, chúng tôi cũng sớm chạy chương trình giảm giá với mức ưu đãi mua sắm lên đến 40 - 50% các sản phẩm nhằm tạo hiệu ứng trên thị trường.

Vào ngày cuối tuần, Trung tâm Thương mại Vincom Plaza trên phố Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng) thu hút rất đông khách hàng đến mua sắm vì các cửa hàng đều đang chạy chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu nhiều sản phẩm. Tại đây, các mặt hàng điện tử, gia dụng giảm giá từ 20 - 30%, hàng thời trang là mặt hàng giảm sâu nhất từ 50 - 70%. Các hãng thời trang có “tiếng” tại đây như Giovanni, Nike, Vascara, Adidas, Giordano, Valentino Creations… cũng rầm rộ chạy chương trình giảm giá lớn để vừa kích cầu mua sắm, vừa tri ân khách hàng dịp cuối năm.

Lựa chọn được món hàng ưng ý, chị Trần Thị Phương (Kim Mã, Ba Đình) cho biết: “Năm nay, chương trình sale diễn ra sớm hơn, vào trung tâm thương mại Vincom đã thấy treo biển nên cả gia đình cũng ghé vào xem. Hàng điện máy, điện thoại di động thông minh của VinPro giảm giá khá mạnh, có nhiều mẫu tivi, điện thoại giảm giá đến 40 - 50%. Tính ra mua sale rẻ được vài triệu đồng so giá ban đầu nên có thể tiết kiệm được một khoản chi phí”.

Cẩn thận chiêu trò

Là ngày hội giảm giá lớn nhất trong năm, dễ hiểu đây cũng là dịp để các nhà bán lẻ xả hàng, bán tống, bán tháo những sản phẩm tồn đọng từ năm trước. Chính vì vậy, người ta nghĩ ra hàng trăm cách để thu hút khách hàng, miễn sao thu hồi vốn là được. Theo đó, các cửa hàng sẽ tính toán kỹ lưỡng để vừa có thể thúc đẩy được lượng mua, vừa giải quyết vấn đề hàng tồn, đồng thời làm mới thương hiệu của mình (thông qua hình thức khuyến mãi lớn, ưu đãi khủng) trong ngày “Thứ sáu đen tối”.

Vào ngày Black Friday, các nhãn hàng thường treo biển quảng cáo từ 20 - 50%, thậm chí có nơi 60 - 80%. Thế nhưng, sản phẩm sale có khi chỉ là những mẫu hàng tồn, cũ và lỗi thời mới có mức giảm sâu. Cùng cách thức đó, một số nơi dù chỉ giảm giá những sản phẩm bị lỗi, trầy xước do va đập khi vận chuyển nhưng lại quảng cáo rầm rộ để kéo người tiêu dùng đến, trong khi hàng mới chỉ giảm khoảng 5 - 20%. Ngoài ra, những nhà bán lẻ có thể được nhãn hàng trợ giá khoảng 20 - 30% để giảm giá mạnh, đặc biệt là với mặt hàng đồ điện tử. Đây chính là lý do vì sao ngay cả các nhà phân phối tư nhân cũng có thể giảm giá cực kỳ sâu trong những dịp này nhưng vẫn có lãi.

Chị Nguyễn Thị Lan, người chuyên săn hàng khuyến mãi trên Facebook cho biết: Để tránh sập bẫy khuyến mãi ảo của các cửa hàng, người mua không nên quá chú tâm vào con số giảm giá bao nhiêu phần trăm. Tuy nhiên, có những sản phẩm vừa được cập nhật xong chỉ trong thời gian ngắn đã “cháy” hàng. Vậy nên, lựa chọn thời điểm mua hàng cũng rất quan trọng. Bên cạnh đó, vào mỗi đợt giảm giá, vẫn có không ít sản phẩm bị nâng giá lên cao gấp vài lần rồi giảm giá ảo để “bẫy” khách hàng. Trên thực tế, chiêu trò này không chỉ có trong ngày Black Friday mà vẫn được nhiều cửa hàng kinh doanh áp dụng mỗi khi xả hàng. Vì vậy, trước khi quyết định mua một mặt hàng, người tiêu dùng có thể so sánh giá của sản phẩm đang sale với giá thị trường, hoặc giá tại một số cửa hàng khác. Điều này không chỉ giúp người mua tiết kiệm được một khoản tiền, mà còn tránh được việc lãng phí khi mua cả đống hàng về nhà nhưng hiếm khi có nhu cầu sử dụng.