Mã địa chỉ bưu chính Vpostcode

Phát triển trên nền tảng Bản đồ số Việt Nam (V-Map) và Mã bưu chính quốc gia, nhằm cung cấp các thông tin về vị trí để người dùng có thể tự tạo mã làm địa chỉ giao nhận hàng cho dù không có số nhà hay tên đường, là chức năng chính của nền tảng Mã địa chỉ bưu chính Vpostcode vừa được ra mắt tại Hà Nội.

Mã địa chỉ bưu chính Vpostcode

Theo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost), Vpostcode được xây dựng nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cũng như phục vụ chuyển đổi số trong lĩnh vực bưu chính.

Theo đó, Vpostcode sẽ cung cấp các thông tin về vị trí và mã của bất kỳ địa điểm nào trên toàn quốc và được thực hiện theo nguyên tắc mã vị trí mở OLC, chia bản đồ thành các lưới nhỏ đến diện tích phù hợp (3m x 3m) và gắn mã số cho từng ô trong lưới. Mã bao gồm tập hợp 12 ký tự cả chữ số, trong đó 5 ký tự đầu tiên là mã bưu chính quốc gia, 7 ký tự sau là mã vị trí trên bản đồ số. Do mã địa chỉ bưu chính được xác định theo vị trí tọa độ trên nền tảng bản đồ số, không dựa vào địa dư hành chính nên bảo đảm tính chính xác và ổn định cao. Những nơi không có địa chỉ cụ thể hoặc địa chỉ bị thay đổi, người dùng vẫn có thể tạo địa chỉ bưu chính từ định vị, giúp đơn giản hóa việc tìm kiếm địa chỉ trên bản đồ số. Ngoài ra, tính năng còn cho phép cập nhật, bổ sung các thông tin dữ liệu địa chỉ. Tính đến nay đã có 23 triệu địa chỉ trên toàn quốc đã được gắn mã.

Để tạo hoặc tra cứu Mã địa chỉ bưu chính Vpostcode, người dùng truy cập tại địa chỉ https://vpostcode.vn hoặc tải ứng dụng trên smartphone. Nền tảng này có các chức năng chính gồm tra cứu tạo mã, định vị, chia sẻ mã địa chỉ, tìm đường, quản lý thông tin địa điểm... Các doanh nghiệp tích hợp mã địa chỉ bưu chính để tạo thành nền tảng dùng chung sẽ nâng cao chất lượng hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Một số chuyên gia nhận định, việc ra đời nền tảng Mã địa chỉ bưu chính sẽ góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm chi phí và tăng cường tính cạnh tranh, thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử. Bên cạnh đó, việc số hóa địa chỉ bằng mã sẽ tối ưu hóa việc giao nhận hàng hóa từ người gửi đến người nhận của các doanh nghiệp bưu chính, vận tải, logistics, thương mại điện tử. Đối với cơ quan quản lý nhà nước, sử dụng Mã địa chỉ bưu chính hoặc tích hợp với các ứng dụng, phần mềm, nền tảng số để thực hiện các công tác quản lý đô thị, y tế, xã hội, dịch vụ công trực tuyến sẽ góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, phát triển đô thị thông minh, xây dựng Chính phủ điện tử. Tuy nhiên, để làm được điều đó, mã Vpostcode cần được tích hợp sâu vào các nền tảng ứng dụng thuộc các lĩnh vực kể trên.

Thời gian qua, VNPost đã tham gia nhiều đề án, dự án mang ý nghĩa xã hội rộng lớn. Đơn cử như việc thiết lập hệ thống dữ liệu bằng hình ảnh toàn bộ nghĩa trang liệt sĩ, mộ liệt sĩ trên cả nước, từ đó mở ra cách làm mới đối với nhiều công việc, nhiệm vụ vốn khó thực hiện. Từ phương thức đó, đề án Hệ tri thức Việt số hóa cũng đã được triển khai để thúc đẩy chuyển đổi số với sự tham gia tự nguyện và chủ động của các doanh nghiệp, cộng đồng công nghệ thông tin thay vì phụ thuộc. Trong đó, điển hình nhất là phân hệ Bản đồ số Việt Nam (V-Map). Từ V-Map, nền tảng Vpostcode đã ra đời và được xem là hệ thống địa chỉ bưu chính số duy nhất, chính xác nhất của Việt Nam hiện nay.