Kích hoạt ứng dụng Hà Nội SmartCity

Với mục tiêu người dân cùng chính quyền thành phố chung tay đẩy lùi dịch bệnh, TP Hà Nội vừa ra mắt ứng dụng hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 có tên “Hà Nội SmartCity” trên điện thoại thông minh (smartphone). Cài đặt ứng dụng này, người dân có thể giám sát, theo dõi các khu vực được cảnh báo có nguy cơ cao về lây nhiễm, cũng như biết thêm thông tin về tình hình dịch bệnh tại Việt Nam và trên thế giới.

Kích hoạt ứng dụng Hà Nội SmartCity

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc giám sát những người nghi nhiễm hoặc thuộc diện cách ly tại nhà đặc biệt quan trọng. Một số quốc gia như Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) hay Hàn Quốc đều đã sử dụng các giải pháp công nghệ nhằm hỗ trợ việc quản lý dịch bệnh. Hà Nội SmartCity là một trong những ứng dụng hỗ trợ quản lý, theo dõi diễn biến tình hình dịch Covid-19 và giám sát các trường hợp thuộc diện phải cách ly được cập nhật trên điện thoại thông minh.

Theo nhóm biên soạn, mọi người có thể tải ứng dụng Hà Nội SmartCity trong kho ứng dụng của iOS hoặc Android. Trong đó, phần đăng ký bắt buộc yêu cầu phải cung cấp số chứng minh thư, địa chỉ nơi ở và cho phép ứng dụng truy cập vị trí. Với người dân, ứng dụng cung cấp thông tin về dịch bệnh mới nhất, các địa chỉ liên lạc với cơ quan y tế khi cần thiết, cơ sở dữ liệu của những người mắc Covid-19, những người nghi ngờ, phải cách ly. Bên cạnh đó, ứng dụng cho phép người dân có thể cập nhật tình hình dịch bệnh của thành phố, các thông báo mới và bản đồ dịch bệnh để tránh những khu vực có nguy cơ cao. Người dân cũng có thể phản ánh cho thành phố những thông tin về sức khỏe của mình, người chung quanh, các trường hợp nghi nhiễm một cách nhanh nhất.

Với chính quyền và cơ quan chức năng, ứng dụng sẽ hoạt động bằng cách giám sát người nhiễm và người được yêu cầu cách ly tập trung, cách ly tại nơi cư trú và cả người đã khỏi bệnh cần tiếp tục theo dõi y tế. Hệ thống định vị toàn cầu (GPS) được kết nối với điện thoại có cài ứng dụng và hệ thống điều hành trung tâm, giúp chính quyền thành phố có thể quản lý được các địa điểm cách ly. Hệ thống này giúp bảo đảm người bị cách ly không đi quá bán kính 30 m (sắp tới sẽ thiết lập khoảng cách là 20 m). Nếu người cách ly đi quá phạm vi cho phép, hệ thống sẽ cảnh báo cho người cách ly biết, cũng như nhắn tin đến cán bộ của địa phương, người thân trong gia đình, tổ dân phố… để có thông tin và có biện pháp xử lý phù hợp.

Với người bị cách ly, hệ thống giúp họ thường xuyên cập nhật sức khỏe hằng ngày, trao đổi ý kiến với các cơ sở y tế, chính quyền và khai báo những lộ trình mình đã đi, người đã gặp gỡ, giúp người thân sớm có thông tin để phòng tránh kịp thời. Ngoài ra, ứng dụng cũng giúp người bị cách ly có thể nhận thông tin xét nghiệm của mình từ các trung tâm xét nghiệm ngay khi có kết quả, cũng như thông tin về tình hình sức khỏe của mình hằng ngày, qua đó làm căn cứ để các cơ quan chức năng thực hiện tốt hơn công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trước khi xuất hiện ứng dụng Hà Nội SmartCity, ngày 9-3, Bộ Thông tin - Truyền thông và Bộ Y tế cũng đã ra mắt ứng dụng NCOVI phục vụ việc khai báo y tế toàn dân và cung cấp thông tin chính thống về dịch Covid-19 tại Việt Nam. Ứng dụng có các mục chính như khuyến cáo của Bộ Y tế, báo cáo liên hệ, thông tin dịch bệnh, hỏi đáp...