Không chủ quan trước dịch bệnh

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu từ 0 giờ ngày 1-8, tất cả quán bar, karaoke, quán nước vỉa hè phải dừng hoạt động; các nhà hàng, quán ăn, siêu thị phải thực hiện việc ngồi giãn cách, bảo đảm khoảng cách... Thế nhưng, thực tế vẫn còn nhiều hàng quán cũng như người dân chưa chấp hành đúng yêu cầu. 

Một quán cà-phê không bảo đảm khoảng cách chỗ ngồi cho khách theo quy định.
Một quán cà-phê không bảo đảm khoảng cách chỗ ngồi cho khách theo quy định.

Khảo sát một số tuyến phố trên địa bàn quận Hai Bà Trưng như phố Huế, Lê Đại Hành, Mai Hắc Đế, Trần Khát Chân… vẫn còn tình trạng nhà hàng kinh doanh ăn uống không thực hiện việc giãn cách. Tại phố Trần Đại Nghĩa (phường Đồng Tâm), cảnh hàng rong chiếm dụng lòng đường, chèo kéo khách mua bán liên tục diễn ra.

Trong khi nhiều người dân chú trọng đeo khẩu trang nơi công cộng thì nhiều người bán hàng ăn, quần áo thời trang... trên các phố Lê Trọng Tấn, Nguyễn Ngọc Nại, Nguyễn Viết Xuân (quận Thanh Xuân) vẫn còn lơ là. Nhiều người đến ăn uống tại các quán ăn, cà-phê trên các tuyến phố này vẫn chưa chú ý đến việc giữ khoảng cách.

Tại quận Hoàn Kiếm, một số tuyến phố như Lương Ngọc Quyến, Tạ Hiện, Lê Văn Linh…, các quán bar, karaoke cơ bản đã đóng cửa. Tuy nhiên, những nhà hàng, quán vỉa hè, siêu thị, chợ… vẫn có tình trạng người đeo khẩu trang, người không, thậm chí nước sát khuẩn được một số hàng quán bày phía trước nhưng không mấy khách có thói quen sử dụng. Trên tuyến phố của quận Ba Đình như Hòe Nhai, Hàng Than, Quán Thánh…, hoạt động kinh doanh của các hàng quán vẫn sôi nổi khiến chủ quán và khách hàng lơ là với việc phòng, chống dịch. Điển hình là các quán cà-phê trên phố Hòe Nhai vẫn đông bàn ngồi sát nhau, mọi người nói chuyện phần lớn đều tháo khẩu trang. 

Nói về việc chưa thực hiện đúng giãn cách, chủ một quán phở trên phố Hàng Giầy cho biết: “Quán chỉ có 10 - 15 m², giờ giãn cách đúng yêu cầu thì ngồi được bao nhiêu người?”. Chủ một quán khác trên phố Hàng Buồm thì lạc quan: “Dịch đã đến Hà Nội đâu, bao giờ cấm sạch như đợt trước hẵng lo”. Tại một quán cơm trên phố Mã Mây, kể từ khi có quy định mới, lượng khách ngồi lại quán đã giảm. Phần lớn khách quen đều chọn cách mua về hoặc gọi ship. Tuy nhiên, qua quan sát, việc mua thực phẩm của những người đưa hàng cũng đầy sự bất ổn khi họ cứ đứng sát nhau để nhận hàng. 

Khi được hỏi về việc vẫn chọn quán đông người để ngồi, anh Trần Hoàng Lâm, khách hàng tại quán cà-phê trên phố Hòe Nhai chia sẻ: “Cà-phê sáng tại quán này với tôi là thói quen. Dịch bệnh quay trở lại và có một số người chết khiến mình cũng hơi lo, nhưng mọi việc cứ phải bình tĩnh. Hiện, Hà Nội mới có hai ca nhiễm bệnh, mấy ngày nay đọc tin tức chưa phát hiện thêm trường hợp dương tính nào nên chắc là ổn”. Cùng ý kiến, anh Nguyễn Hữu Mạnh, một khách hàng khác cho biết: “Tôi toàn ngồi cà-phê sáng với mấy anh em bạn bè. Mọi người đi đâu đều biết hết, với lại không ngồi chung với bàn khác nên nghĩ chẳng sao...”. Có thể thấy, khác với những tỉnh, thành phố khác đang gấp rút đối phó, người dân Thủ đô lại hơi có phần chủ quan với tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. 

Bên cạnh những địa điểm nêu trên, việc triển khai chỉ đạo của UBND thành phố cũng được một số đơn vị khác thực hiện khá tốt. Tại quận Ba Đình, ông Ngô Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch UBND phường Thành Công cho biết, từ ngày 1-8, toàn bộ các cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar trên địa bàn phường đã đóng cửa. Đối với các quán vỉa hè, lực lượng chức năng liên tục tuần tra nhắc nhở, xử lý vi phạm. Phường cũng đã giải tán các địa điểm thường xuyên tụ tập đông người như hàng quán vỉa hè tại các tòa nhà, khu tập thể hay phía bên ngoài chợ Thành Công. Thông tin với Thời Nay, ông Nguyễn Viết Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Điện Biên cho biết, trong những ngày qua, lực lượng chức năng phường đã ra quân xử lý hàng chục hộ kinh doanh, bán hàng trên vỉa hè, vi phạm trật tự đô thị. “Trong những ngày tới, lực lượng sẽ tiếp tục thường xuyên rà soát, đôn đốc các hộ kinh doanh chấp hành đúng quy định hơn”, ông Dũng nói. 

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, mới đây nhất, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội đã ban hành Thông báo số 03/TB-BCĐ yêu cầu giữ khoảng cách; tạm dừng việc tổ chức các lễ hội và hoạt động có tập trung đông người tại khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm. Có thể nói, việc các phường, quận giám sát chặt chẽ các hộ kinh doanh, buôn bán trên địa bàn thực hiện nghiêm túc việc giãn cách xã hội, cũng như tuân thủ đúng các quy định về an toàn sức khỏe là điều hết sức cần thiết. Có như vậy mới có thể phòng, tránh và loại trừ khả năng lây lan dịch bệnh.