Giải pháp cải thiện chất lượng không khí

Hoàn thành kế hoạch trồng hơn một triệu cây xanh, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông, tăng số lượng cầu vượt nhằm tránh ùn tắc, tổ chức lại vỉa hè để khuyến khích người dân đi bộ, triển khai các giải pháp nhằm hạn chế phương tiện cá nhân, thay thế xăng A92 bằng xăng E95, cấm và hạn chế đốt rơm rạ... là các giải pháp được TP Hà Nội đưa ra nhằm cải thiện chất lượng không khí.

Cây xanh đã được trồng trên nhiều tuyến phố ở Thủ đô.
Cây xanh đã được trồng trên nhiều tuyến phố ở Thủ đô.

Theo Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) TP Hà Nội, từ năm 2017, Sở đã được UBND thành phố giao tiếp nhận và quản lý 10 trạm quan trắc không khí. Nhờ đó, chất lượng không khí của thành phố đã được theo dõi tự động, liên tục, báo cáo và công bố hằng ngày trên nhiều phương tiện đại chúng để người dân và các tổ chức theo dõi. Tuy nhiên, nguyên nhân khiến chất lượng không khí nửa năm 2019 có xu hướng giảm là do điều kiện khí tượng bất lợi, kết hợp với khí thải từ giao thông, xây dựng, nguồn thải từ các khu, cụm công nghiệp, làng nghề... Những yếu tố này đã làm cho không khí Hà Nội luôn bị tích tụ chất ô nhiễm, khó có thể phát thải, pha loãng.

Trước đó, TP Hà Nội đã dùng chế phẩm Redoxy-3C để xử lý ô nhiễm và duy trì chất lượng nước tại 86 hồ trong nội thành. Cải tạo nước hồ Hoàn Kiếm và Hồ Tây, làm sạch sông Tô Lịch. Đẩy mạnh công tác đầu tư các bãi phế thải xây dựng, áp dụng công nghệ nghiền, tái chế hiện đại, đẩy nhanh tiến độ các nhà máy đốt rác công nghệ hiện đại, tiên tiến và tăng cường công tác thu gom rác thải sinh hoạt. Ngoài ra, thành phố cũng đã triển khai các đề án nhằm cải thiện chất lượng không khí như: Đề án chống ồn, chống bụi; Đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến 2030; Đề án xử lý chất thải y tế nguy hại; Đề án thu gom, xử lý chất thải nguy hại; Đề án xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề...

Nhằm tiếp tục cải thiện chất lượng không khí trong những năm tới, TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn từng bước kiểm soát khí thải của mô-tô, xe máy đang lưu hành theo Đề án kiểm soát khí thải mô-tô, xe gắn máy của Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Xây dựng lộ trình để đến năm 2030 dừng hoạt động của xe máy trong khu vực nội đô. Ngoài ra, xây dựng cơ chế hỗ trợ để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng nhằm hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, góp phần cải thiện chất lượng không khí.

Mới đây, TP Hà Nội cũng đã giao Sở GTVT chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông phối hợp với Cảnh sát Môi trường, Thanh tra Xây dựng tăng cường giám sát việc chống khói bụi ngay tại các công trường xây dựng, các bãi khai thác, trung chuyển cát, sỏi; các phương tiện vận chuyển vật liệu và phế thải xây dựng bắt buộc phải được che chắn kín khi tham gia giao thông. Xây dựng kế hoạch chuyên đề cao điểm kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải trọng thiết kế, các xe chở vật liệu, đất, phế thải gây mất vệ sinh môi trường, xe tải đi vào phố không có giấy phép theo quy định. Về phía các hoạt động xây dựng, các công trình bắt buộc phải được che chắn, giảm thiểu các ảnh hưởng tới môi trường không khí chung quanh; xe tải trọng cao, xe chuyên chở vật liệu, phế thải xây dựng phải được đóng kín thùng, rửa xe trước khi vào và ra khỏi công trường.