Chống rét cho cây trồng, vật nuôi

Thời tiết diễn biến phức tạp với nhiều đợt rét đậm, rét hại kéo dài nhiều ngày có thể ảnh hưởng đến sản xuất cây trồng, vật nuôi. Vì vậy, ngành nông nghiệp nhiều địa phương đưa ra khuyến cáo:

Người dân huyện Tân Uyên che phủ nilon phòng, chống rét cho mạ. Nguồn LAICHAU.GOV.VN
Người dân huyện Tân Uyên che phủ nilon phòng, chống rét cho mạ. Nguồn LAICHAU.GOV.VN

- Khi có dự báo xuất hiện các đợt rét đậm, rét hại xảy ra, nhiệt độ xuống dưới 15°C cần tập trung thu hoạch cây rau màu đã đến thời kỳ thu hoạch, gần đến kỳ thu hoạch. Không gieo trồng các cây rau màu khi thời tiết còn rét đậm, rét hại. Đối với nhóm rau ăn lá nên che phủ bằng nylon, những ngày có sương muối, băng giá dùng thùng ô doa hay vòi bơm tưới, phun nước trên mặt lá làm rụng, tan hạt sương tránh hiện tượng cháy lá khi có ánh nắng.

- Với cây công nghiệp, cây ăn quả, các vườn cây cần thực hiện việc bao tản cho cây bằng túi nylon để chặn sương muối cho toàn bộ tán lá cây, ủ gốc bằng tàn dư thực vật, chất hữu cơ, phế phụ phẩm nông nghiệp để giữ ấm, giữ ẩm cho gốc và rễ cây. Những nơi có điều kiện tiến hành tưới nước, hun khói ở đầu hướng gió, che cho cây để giảm tác hại của rét đậm, rét hại.

- Gia cố chuồng trại, dùng bạt dứa, tấm nylon lớn hoặc các loại vật liệu khác để che chắn kín chuồng trại, hạn chế gió lùa. Bảo đảm nguồn thức ăn, rau cỏ cho gia súc, gia cầm. Nếu nhiệt độ trong ngày dưới 13°C, người dân không chăn thả trâu, bò.