Cẩn trọng lừa đảo đổi SIM 4G

PHẠM VIỆT
Thứ Sáu, 09-04-2021, 14:12
VinaPhone chỉ thực hiện việc thay SIM trực tiếp tại các điểm giao dịch chính thức.

Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 và hệ thống tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại từ người tiêu dùng của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương), vừa phát đi cảnh báo khách hàng thận trọng với các cuộc gọi, tin nhắn mời đổi SIM 4G qua điện thoại, trước những diễn biến phức tạp của hành vi lừa đảo chiếm đoạt SIM và tài khoản ngân hàng.

Cụ thể, trong thời gian qua, đơn vị này đã tiếp nhận hàng chục cuộc gọi, đơn thư phản ánh về việc bị một số đối tượng mạo danh là nhân viên của các nhà mạng VinaPhone, Mobifone gọi điện. Theo đó, các đối tượng này nhắn tin hướng dẫn cú pháp để thực hiện nâng cấp SIM 3G thành SIM 4G nhằm lừa đảo, chiếm đoạt quyền kiểm soát SIM điện thoại, đánh cắp các thông tin thẻ tín dụng, lấy mã OTP và thanh toán hàng chục triệu đồng cho các đơn hàng online bằng thẻ tín dụng của người tiêu dùng.

Để chiếm được lòng tin của người tiêu dùng, các đối tượng lừa đảo lợi dụng chính sách hỗ trợ đổi SIM 4G của các nhà mạng và đưa ra những lý lẽ đầy thuyết phục như thực hiện đổi SIM từ xa nhằm hạn chế tiếp xúc, tránh lây lan của dịch Covid-19, đổi SIM ngay để được miễn phí và nhận được các ưu đãi, khuyến mãi, nếu không nâng cấp lên 4G sẽ không thể tiếp tục sử dụng dịch vụ…

Trước những diễn biến phức tạp của hành vi lừa đảo trên, trong thông cáo phát đi VinaPhone cho biết, việc đổi SIM 4G là các chiến dịch cần thiết của nhà mạng nhằm hỗ trợ khách hàng truy cập vào mạng internet 4G tốc độ cao, phục vụ nhu cầu sử dụng internet di động của khách hàng. Theo nhà mạng này, nhằm bảo mật thông tin cho khách hàng trong việc thay SIM 4G, VinaPhone chỉ thực hiện việc thay SIM trực tiếp qua hai hình thức, đó là khách hàng đến các điểm giao dịch của VinaPhone hoặc nhân viên VinaPhone đến phục vụ giao SIM 4G trực tiếp tại nhà cho khách hàng. 

Nhằm tránh sa bẫy của những kẻ lừa đảo, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng cần nâng cao tinh thần cảnh giác, thực hiện các biện pháp phòng tránh, ngăn ngừa như kiểm tra thông tin, không truy cập các đường dẫn lạ. Khi nhận được tin nhắn hay thư điện tử có chứa đường dẫn lạ, không nên vội vàng truy cập hoặc nhấp vào đường dẫn đó. Cần tìm hiểu thêm thông tin trên website chính thức của các doanh nghiệp viễn thông, tổ chức tín dụng, ngân hàng… thông qua các công cụ tìm kiếm của bên thứ ba như ứng dụng tra cứu Google, hoặc sử dụng các thông tin liên lạc (gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng, liên hệ số đường dây nóng) được cung cấp trên website chính thức để kiểm chứng, xác thực thông tin, đồng thời cần tăng cường bảo mật cho SIM điện thoại.

Đối với những số điện thoại được sử dụng để xác thực các giao dịch tài chính, tín dụng trực tuyến, ví điện tử, để giảm rủi ro bị rút tiền từ các tài khoản ngân hàng, tín dụng, ví điện tử trong trường hợp SIM, quyền kiểm soát SIM hoặc điện thoại bị mất, người tiêu dùng cần tăng cường bảo mật cho SIM điện thoại của mình. Có thể cài đặt mã PIN cho SIM điện thoại theo hướng dẫn của các doanh nghiệp viễn thông. Trong trường hợp phát hiện thẻ SIM trên điện thoại bị vô hiệu hóa, nghi ngờ do bị chiếm đoạt quyền kiểm soát SIM, cần liên hệ ngay với tổng đài của các nhà mạng để yêu cầu khóa thẻ SIM.

.