Cấm hút thuốc tại nhiều điểm du lịch

Nhằm nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá đối với cộng đồng, đồng thời xây dựng mô hình môi trường không khói thuốc, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) sẽ thí điểm thực hiện “Điểm du lịch không khói thuốc” tại 30 trong tổng số 190 điểm văn hóa, di tích trên địa bàn ngay trong tháng 10 này.

Dự kiến trong tháng 10, nhiều điểm văn hóa, du lịch, di tích sẽ gắn biển “Không hút thuốc lá”. Ảnh: TÂY BẮC
Dự kiến trong tháng 10, nhiều điểm văn hóa, du lịch, di tích sẽ gắn biển “Không hút thuốc lá”. Ảnh: TÂY BẮC

Những điểm du lịch, di tích không khói thuốc là những nơi có đông lượng khách đến tham quan mỗi ngày. Đó là đền Ngọc Sơn, đền Bà Kiệu, chùa Quán Sứ, chùa Bà Đá; Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam, Bảo tàng Cách mạng, Thư viện Quốc gia, Nhà hát Lớn, Nhà thờ Lớn, Nhà thờ Hàm Long, Nhà lưu niệm 48 Hàng Ngang, Nhà tù Hỏa Lò, Nhà hát múa rối Thăng Long, Rạp Công nhân, Ngôi nhà di sản (phố Mã Mây), Trung tâm giao lưu phố cổ… Theo đó, dự kiến trong tháng 10, các điểm văn hóa, du lịch, di tích này sẽ gắn biển “Không hút thuốc lá”, “Cấm hút thuốc lá”, đồng thời sẽ có người nhắc nhở và xử phạt tại chỗ nếu người dân và khách du lịch cố tình vi phạm.

Ngoài các địa điểm du lịch nói trên, UBND quận Hoàn Kiếm cũng sẽ thực hiện mô hình không khói thuốc ở 12 nhà hàng và 11 khách sạn trên địa bàn. “Việc thực hiện thí điểm không khói thuốc để khi tham quan hay ăn uống, nghỉ ngơi tại các nhà hàng, khách sạn, du khách sẽ được hưởng bầu không khí trong lành, không có mùi thuốc lá”, đại diện UBND quận Hoàn Kiếm cho biết.

Theo thông tin từ Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế), khói thuốc lá chứa hơn 7.000 hóa chất, trong đó có 69 chất gây ung thư và là nguyên nhân quan trọng gây ra hơn 25 căn bệnh như ung thư phổi, ung thư thanh quản, ung thư khoang miệng, ung thư da, các bệnh tim mạch... (xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, đột quỵ, nhồi máu cơ tim...) và các bệnh về hô hấp. Trên thế giới, sử dụng thuốc lá gây ra 90% các ca ung thư phổi, 75% các ca bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và 25% các trường hợp bệnh tim thiếu máu cục bộ. Nghiên cứu của Bệnh viện K cho thấy, 96,8% số bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thống kê, mỗi năm Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh có liên quan thuốc lá. Trong khi đó có 33 triệu người không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc tại nhà và hơn năm triệu người trưởng thành không hút thuốc thường xuyên hít phải khói thuốc tại nơi làm việc. Đây là vấn đề đáng lo ngại bởi hút thuốc lá thụ động gây tác hại cho sức khỏe không kém người đang hút.

Được biết, từ ngày 1-1-2010, chế tài xử phạt hành vi hút thuốc lá tại nơi công cộng với hình thức nhắc nhở, cảnh cáo và phạt tiền đã được thực thi. Thống kê trong tám tháng của năm 2019, các đoàn kiểm tra liên ngành của quận Hoàn Kiếm đã phạt tiền 32 triệu đồng đối với các hành vi hút thuốc lá tại điểm cấm. Trước đó, năm 2018, số tiền phạt đối với hành vi này là 88 triệu đồng và năm 2017 là 160 triệu đồng. Việc xử phạt hành vi hút thuốc lá diễn ra hầu hết ở trong khuôn viên nhà hàng - nơi bị cấm hút thuốc lá. Theo quy định, việc hút thuốc lá tại những nơi cấm sẽ bị phạt tiền từ 100.000 - 300.000 đồng, nhà hàng không có chữ hoặc biểu tượng cấm hút thuốc lá bị phạt từ ba đến năm triệu đồng.

Nhiều ý kiến cho rằng, cấm hút thuốc tại những tuyến, điểm du lịch là hành vi văn minh. Tuy nhiên, vấn đề trước hết không phải là chuyện xử phạt mà cần tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục để mọi người hiểu về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe.