Bất ổn trên đại lộ

Đại lộ Thăng Long là tuyến đường huyết mạch kết nối khu vực phía tây - tây nam với trung tâm TP Hà Nội. Tuy nhiên, tuyến đường thuộc diện hiện đại nhất Thủ đô này đang nảy sinh nhiều vấn đề, như hàng rong lấn chiếm, rác thải ngập ngụa, vi phạm giao thông phổ biến… tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

Trên các tuyến đường gom đại lộ Thăng Long thường xuyên diễn ra cảnh giao thông lộn xộn.
Trên các tuyến đường gom đại lộ Thăng Long thường xuyên diễn ra cảnh giao thông lộn xộn.

Lộn xộn và nhếch nhác

Việc xe máy đi ngược chiều bị tai nạn không còn là chuyện hiếm trên đại lộ Thăng Long. Bất chấp những biển cấm xe máy, xe thô sơ được lắp đặt dày đặc và lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) thường xuyên làm nhiệm vụ, nhưng hình ảnh những chiếc xe hai bánh lao vun vút, những chiếc xe ba gác phóng bạt mạng cạnh những chiếc ô-tô đang đi với vận tốc lớn trên đường đã trở thành chuyện cơm bữa.

Tại các khu vực hầm chui, cơ quan chức năng đều gắn biển báo, song phần lớn hệ thống báo hiệu này đã xuống cấp, nghiêng ngả và bị cỏ dại che khuất. Tại khu vực hầm chui dân sinh số 3 (Km8), đoạn tiếp giáp đường Lê Trọng Tấn, nhiều phương tiện ô-tô, xe máy đi ngược chiều qua hầm chui để ra đại lộ về hướng Xuân Mai rất nguy hiểm.

Anh Nguyễn Văn Phương (xã Phú Thượng, huyện Quốc Oai) cho biết, bản thân anh đã từng gặp tai nạn khi đi qua hầm chui dân sinh trên đại lộ Thăng Long. Đây là con đường anh đi làm hằng ngày nên đã chứng kiến một số vụ va chạm của các phương tiện tham gia giao thông tại đây. Theo anh, nguyên nhân chính của các vụ va chạm này là lối ra của các hầm chui dân sinh thường bị khuất tầm nhìn, góc quan sát bị hạn chế. Thêm nữa, tại các hầm chui, xe ô-tô chỉ được lưu thông một chiều trong khi xe máy lưu thông hai chiều. Tình trạng người điều khiển xe máy va chạm với xe ô-tô diễn ra thường xuyên, nhất là vào ban đêm.

Bên cạnh đó, công tác duy tu, bảo dưỡng, phát quang bụi rậm, cỏ cây bên cạnh những hầm chui chưa được thực hiện thường xuyên cũng là nguyên nhân khiến tầm nhìn của người điều khiển phương tiện giao thông bị hạn chế, dễ xảy ra những tai nạn đáng tiếc. Đặc biệt, mỗi khi mưa lớn, nhiều hầm chui bị đọng nước, có những đoạn ngập sâu gần 1m khiến giao thông gần như tê liệt, các phương tiện lưu thông trên đường bộ như bơi trên sông. Điển hình như đoạn đường gom tại Km8 (hướng về Hòa Lạc) và ngã ba đường gom đại lộ - Lê Trọng Tấn. Hàng loạt hầm chui dân sinh từ Km5 - Km9 do nằm ở vị trí thấp nhất, nên sau ba - bốn ngày mưa mà nước vẫn mênh mông, không lối thoát.

Tình trạng ngập trên các tuyến đường gom diễn ra phức tạp một phần do cao độ mặt đường đang thấp hơn những tuyến đường nhánh (những tuyến đường có các khu đô thị). Khi mưa to, dòng nước xối về lòng đường gây ngập rất nhanh. Còn một nguyên nhân nữa khiến các tuyến đường gom ngập nặng là do người dân hai bên đường bơm nước từ ao ra ngoài đường để tránh lụt vào nhà. Một số cư dân của tòa chung cư Gemek cho hay: “Chúng tôi sống đúng kiểu “gần nhà xa ngõ”, đường về gần nhưng ngày nào cũng tắc, nhiều hôm phải chờ mất cả giờ đồng hồ”.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Nhức nhối nhất là tình trạng người dân ngang nhiên lấn chiếm lòng đường, vỉa hè của đường gom đại lộ để bày bán đủ mặt hàng: từ hoa quả, đồ ăn, quần áo, đồ dùng sinh hoạt, đến cây cảnh trên cả hai chiều của tuyến đường. “Vẫn biết là vì mưu sinh, nhưng nhiều người ngang nhiên đỗ hẳn ô-tô tải 2,5 tấn dưới lòng đường để buôn bán, cản trở và gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông”, anh Phương cho biết.

Đáng chú ý là ý thức người tham gia giao thông tại các điểm trên. Dễ thấy nhất là tại khu vực các hầm chui dân sinh, có thể bắt gặp rất nhiều trường hợp tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm. Nhiều phương tiện từ phía công viên Thiên đường Bảo Sơn đi ra bất chấp nguy hiểm, đi ngược đường ra phía hầm chui để tránh phải đi vòng, trong đó, có rất nhiều ô-tô. Việc các xe ô-tô đi ngược chiều không chỉ gây gián đoạn hoạt động di chuyển trong đường hầm dân sinh, mà còn cản trở sự lưu thông của các phương tiện khác.

Nạn hàng rong bủa vây lâu nay cũng khiến nhiều người tham gia giao thông trên đại lộ rất bức xúc, cùng với đó là tình trạng đất, đá từ công trường thi công hai bên đường vương vãi khắp nơi khiến đường gom lúc nào cũng mù mịt bụi. Đặc biệt, có rất nhiều đống đất lớn được đổ lộ thiên nhưng không được các cơ quan chức năng di dời. Đoạn qua hai phường Đại Mỗ và Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) còn như một bãi rác công cộng, tập trung đủ loại rác thải và bụi bẩn.

Chị Nguyễn Thị Chi, người dân sống ở phường Đại Mỗ cho biết, những đống rác lớn bốc mùi hôi thối rất khó chịu. Người dân đã nhiều lần phản ánh các cơ quan chức năng nhưng đâu vẫn hoàn đấy. “Đại lộ Thăng Long là một trong những tuyến đường hiện đại nhất Thủ đô, nhưng không hiểu sao các cơ quan chức năng để tình trạng hàng rong len lỏi vào cả làn đường ô-tô để bán. Tình trạng này đã kéo dài từ lâu, gây nguy hiểm cho cả lái xe và người bán hàng vì xe thường chạy với tốc độ cao”, chị Chi bức xúc.

Mỗi năm đều có vài đợt cao điểm ra quân xử lý các phương tiện giao thông đi vào đường cấm, thế nhưng cứ qua mỗi đợt kiểm tra thì tình trạng vi phạm này đâu lại vào đấy. Khi nào truyền thông, báo chí phản ánh nhiều, CSGT lại ra quân truy quét, và lặp lại như một vòng luẩn quẩn… Chẳng biết đến bao giờ tình trạng vi phạm gây bức xúc này mới chấm dứt.