Báo động về chất lượng không khí

Liên tiếp trong mấy ngày gần đây, tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội đều ở mức khá cao với các chỉ số AQI (chỉ số chất lượng không khí) đo được từ nhiều nơi vượt ngưỡng cho phép.

Quá tải các phương tiện giao thông là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí.
Quá tải các phương tiện giao thông là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí.

Theo ghi nghận của phóng viên, trên trang thông tin của UBND thành phố Hà Nội, lượng bụi mịn PM2.5 đo được lúc 15 giờ ngày 17-9 tại khu vực quận Bắc Từ Liêm là 158, khu vực Thành Công là 150, khu vực Phạm Văn Đồng là 158... (ngưỡng an toàn từ 0 - 50, ngưỡng có thể gây hại cho sức khỏe từ 100 trở lên). Ngoài các chỉ số quan trắc trên trang web, một số ứng dụng đo chất lượng không khí như Air Visual, Pam Air cũng thường xuyên cho kết quả cao.

Báo động về chất lượng không khí ảnh 1

Không gian mờ mịt bởi bụi mịn trên đường Nguyễn Trãi lúc 8 giờ ngày 17-9.

Báo động về chất lượng không khí ảnh 2

Ô nhiễm không khí từ các công trình xây dựng.

Báo động về chất lượng không khí ảnh 3

Bụi mịn PM2.5 chứa nhiều hạt kim loại gây ảnh hưởng sức khỏe, nhất là đối với trẻ em.

Theo lý giải của các nhà chuyên môn, không khí ô nhiễm bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Đó là kết quả của hiện tượng nghịch nhiệt, khi nhiệt độ của lớp khí quyển trên cao lớn hơn nhiệt độ của lớp khí quyển phía dưới làm nồng độ các chất ô nhiễm tăng đột biến. Tiếp đó là việc ô nhiễm do các công trình xây dựng, một số khu công nghiệp nội đô và khí thải của phương tiện ô-tô, xe máy trong thành phố.

Để phòng tránh, các bậc cha mẹ nên hạn chế cho con ra ngoài ở thời điểm hiện tại. Người già, những người có bệnh về đường hô hấp, sức khỏe yếu nên ở trong nhà. Với những người lao động bắt buộc phải ra ngoài trời nên đeo khẩu trang, các dụng cụ cản bụi như mũ, khăn, kính mắt.