“Áp lực” phố cổ

Lưu lượng ô-tô đến phố cổ Hội An (Quảng Nam) quá nhiều khiến đường phố cũng như không gian phố cổ dày đặc xe cộ. Phố cổ, điểm đến vui chơi thả bộ trở thành điểm dừng đỗ của bến xe tự phát đang là vấn đề khiến nhiều người thắc mắc.

Những chiếc xe to cồng kềnh đi lại khiến đường phố dường như bé lại.
Những chiếc xe to cồng kềnh đi lại khiến đường phố dường như bé lại.

Bến xe liên tỉnh

Từ thành phố Long Xuyên (An Giang) về Đà Nẵng du lịch. Một buổi chiều đi chơi bên phố cổ Hội An. Tận mắt chứng kiến những gì diễn ra ở đây, bạn Phương Hà cho biết: “Tôi chỉ thấy những chiếc xe ô-tô to cồng kềnh chở khách đi trên những đường phố nhỏ. Xẹt qua, xẹt lại là xe máy, xe hơi, taxi...”. Vậy là phố cổ mất đi sự tĩnh tại, chốn dạo bước yên bình. Từng đạp xích-lô rồi giải nghệ, phụ vợ bán chè giải khát bên đường, ông Lý ngụ trong con hẻm nhỏ của Hội An cho hay: “Tôi yếu rồi. Không đạp xích-lô nữa. Mà kỳ thiệt, giờ đường phố không thong dong như trước để có người đạp xích-lô”.

Phố cổ Hội An đang quá tải vì lượng khách, lượng xe đến. Những chiếc xe khách cồng kềnh đi trên phố, nghễu nghện đỗ ở quảng trường, bờ sông là hình ảnh thường thấy. Nhiều khách đến đây vào buổi tối thấy cảnh xe đậu không lối ra, hàng quán mọc lên búa xua đầu phố, ven đường cho rằng không khác một bến xe liên tỉnh. Sống ở Hội An, chứng kiến cảnh phố phường mỗi ngày thêm đông, chật chội, ông Lý cho hay: “Tôi không hiểu sao người ta không cấm các xe khách to chạy trong các con phố nhỏ”. Xe chạy nhiều, không những ảnh hưởng người đi bộ, tiếng động cơ xe, tiếng còi xe còn ồn ào ảnh hưởng không gian êm đềm của phố phường. Ông Giang Minh Ngụ, ở phố Hai Bà Trưng phản ánh: “Dường như các công ty du lịch thao túng những tuyến đường, làm xáo trộn đời sống của chúng tôi”.

Phố cổ, đường hẹp, nhà thấp... không gian hợp với người đi bộ chậm rãi thả hồn ngắm nghía, dừng chân. Nhưng người đi bộ đang bị thu hẹp “không gian” đi dạo của mình. Bạn Phương Hà cho biết: “Tôi đang thích thú với chuyện đi bộ từ con phố này sang phố khác. Nhìn thấy ngôi nhà cổ phía phố kia, tính đi qua đó thì xe cộ chạy ngang quá nhiều, đành nhường đường cho xe chạy”.

Băn khoăn của người yêu phố cổ

Quỳnh Châu từng đưa nhiều đoàn khách trong nước đi du lịch nước ngoài nên nắm được các “thói, tật” không đẹp của hướng dẫn viên du lịch. Châu nhận định: “Tôi cho rằng Hội An đang bị chi phối bởi các công ty du lịch. Họ muốn cho xe vào sâu trong phố để khách xuống xe vô cửa hàng. Chuyện này, có phần trăm cho hướng dẫn viên, lái xe nên họ không muốn sử dụng xe điện trung chuyển”.

Nhận định của Quỳnh Châu không biết có đúng với thực tế ở Hội An không? Nhưng hiện tại, đã có xe điện nhưng chưa phát huy được lợi thế trung chuyển, đón đưa khách. Nhiều khách du lịch đến Hội An chứng kiến cảnh xe to, xe nhỏ chạy ngược xuôi dẫn đến ùn ứ, tắc đường. Thấy cảnh này, họ ngồi trên xe, chuyện trò rằng sao không quy hoạch một bãi đậu xe, dùng xe điện chuyển khách vào trung tâm?

Xe vào trung tâm quá nhiều khiến các tuyến đường Hùng Vương, Trần Hưng Đạo, Cao Hồng Lãnh, 18 tháng 8, đầu cầu Cửa Đại... chen lấn, kẹt xe trong những giờ tan tầm. Các tuyến đường ven sông Hoài, đường vào làng gốm Thanh Hà luôn trong tình trạng không chỗ đậu xe, ùn kẹt làn đường đi. Chị Khiếu Thị Hoài, nhân viên thư viện, phàn nàn: “Buổi chiều đón con tan học, mẹ con tôi đánh vật với con đường phố cổ mà như đường quốc lộ. Ô-tô cồng kềnh, nối nhau từng hàng dài”. Cùng cảnh đón con, chị Hạnh Nguyên góp chuyện: “Dường như ai cũng vội. Xe máy và ta-xi đều muốn vượt lên nên đường phố inh ỏi tiếng còi xe”. “Phố cổ Hội An chỉ thật sự yên tĩnh vào mỗi buổi sáng”, chị Hoài cho biết. “Từ trưa đến chiều tối là không gian của ô-tô. Khách ngủ qua đêm ở Hội An không nhiều. Khách từ Đà Nẵng sang là đông nhất”, Quỳnh Châu cho hay.

Theo thống kê năm 2017, thành phố Hội An đón hơn ba triệu lượt khách. Sự quá tải của cơ sở hạ tầng như đường sá, nhà vệ sinh, bãi đậu xe là không tránh khỏi. Làm thế nào để phố cổ Hội An đông người đến mà vẫn bình yên, êm đềm là câu hỏi của người dân đang sinh sống, của khách du lịch đến đây thăm chơi, mua sắm. “Hội là đông, An là yên lành”, một số bạn đã chiết tự tên gọi và người ở, người đến đều mong phố Hội như vậy.