10 nơi đủ điều kiện khám sức khỏe lái xe

Giấy chứng nhận sức khỏe là một trong số các loại giấy tờ quan trọng, bắt buộc phải có trong hồ sơ của người xin cấp giấy phép lái xe. Tuy nhiên, lâu nay chúng lại được chính người sử dụng và cơ quan khám sức khỏe thả nổi. Vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã công khai danh sách 10 cơ sở y tế trên địa bàn thành phố đủ điều kiện khám sức khỏe lái xe để người dân biết và lựa chọn.

Các cơ sở y tế sẽ phải thực hiện nghiêm túc quy định trong việc cấp giấy chứng nhận khám sức khỏe cho người học lái xe.
Các cơ sở y tế sẽ phải thực hiện nghiêm túc quy định trong việc cấp giấy chứng nhận khám sức khỏe cho người học lái xe.

Thông tư liên tịch của Bộ Y tế và Bộ Giao thông vận tải quy định, các cơ sở đào tạo lái xe phải kiểm tra kỹ hồ sơ của người học và chỉ tiếp nhận giấy khám sức khỏe (GKSK) do cơ sở y tế đủ điều kiện thực hiện và cấp cho người học lái xe. Thế nhưng trên thực tế, vì lợi nhuận, các cơ quan khám sức khỏe đã bỏ qua công tác sàng lọc. Việc kiểm tra sức khỏe cho lái xe được xem như thước đo chính trong việc sát hạch để cấp bằng lái xe trong những năm gần đây đang bị thả nổi.

Theo quy định của Bộ Y tế, để có một GKSK theo đúng quy định, một người phải khám ở rất nhiều phòng chuyên môn tại các cơ sở y tế, bệnh viện có đủ điều kiện về khám sức khỏe. Người kết luận tình trạng sức khỏe của người đi khám, ký chứng nhận vào GKSK là bác sĩ phụ trách phòng, ban chuyên môn của bệnh viện. Để tránh tình trạng “bát nháo” về dịch vụ khám sức khỏe lái xe trên địa bàn thành phố, ngành y tế TP Hà Nội đã công khai 10 cơ sở y tế đủ điều kiện cung cấp dịch vụ. Cụ thể, gồm: Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì; Bệnh viện Đa khoa Đức Giang; Bệnh viện Hòe Nhai; Phòng khám Đa khoa Yên Hòa trực thuộc Trung tâm Y tế Cầu Giấy; Bệnh viện Đa khoa huyện Gia Lâm; Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức; Bệnh viện Đa khoa Medlatec; Bệnh viện Thăng Long; Phòng khám Đa khoa Yec-Xanh trực thuộc Công ty CP Dịch vụ giáo dục và y tế Hà Vân và Phòng khám Đa khoa quốc tế Thanh Chân.

Theo đó, các cơ sở khám, chữa bệnh nêu trên sẽ phải thực hiện nghiêm túc theo các quy định tại Thông tư số 24/2015/TT-BYT-GTVT ngày 21-8-2015 của liên Bộ Y tế và Giao thông vận tải về “Quy định tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô-tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe cho người lái xe”, bao gồm GKSK đã được thực hiện theo đúng mẫu quy định; các danh mục về sức khỏe phải được khám đầy đủ, đặc biệt là các test (kiểm tra) về chất gây nghiện trong khi tiến hành khám sức khỏe cho lái xe.

Theo quy định tại Thông tư 24, tiêu chuẩn sức khỏe cho người lái xe được chia theo ba nhóm: hạng A1 (xe máy hai bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3); hạng B1 (ô-tô chở người dưới 9 chỗ, xe tải dưới 3,5 tấn) và hạng lái xe A2, A3, B2, C, D, E, FB2, FC, FD, FE...
Mọi trường hợp không đạt một trong các tiêu chí về thể lực hoặc chức năng sinh lý, bệnh tật theo quy định của tiêu chuẩn này đều được xem không đủ điều kiện về sức khỏe để điều khiển phương tiện giao thông. Ngoài ra, theo quy định, người lái xe phải chủ động khám lại sức khỏe sau khi điều trị bệnh, tai nạn gây ảnh hưởng việc lái xe và chấp hành yêu cầu khám sức khỏe định kỳ, đột xuất của cơ quan quản lý Nhà nước về y tế, hoặc cơ quan quản lý Nhà nước về giao thông vận tải hoặc người sử dụng lao động.