10 năm, dự án giãn dân vẫn là bãi đất hoang

Đã hơn 10 năm trôi qua kể từ ngày người dân nộp tiền xây dựng hạ tầng khu đất giãn dân tại phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội mà dự án vẫn giẫm chân tại chỗ. Trong khi nhiều người không có nhà để ở thì khu đất lại đang bị biến thành nơi chứa rác thải và chăn trâu, bò.

Đất dự án giãn dân thành nơi tập kết rác thải, thả trâu.
Đất dự án giãn dân thành nơi tập kết rác thải, thả trâu.

Nộp tiền vẫn chưa thấy đất đâu

Kết luận Thanh tra số 02 ngày 19-3-2019 của UBND quận Hoàng Mai về việc chấp hành pháp luật đất đai tại khu đất thực hiện Dự án (DA) xây dựng công trình khu nhà ở giãn dân phường Vĩnh Hưng, đã xác định: Theo bản đồ xã Vĩnh Tuy, huyện Thanh Trì trước đây (nay là phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai) xác nhận năm 1990, ô đất CT4 thuộc một phần thửa số 20 tờ bản đồ số 5, tổng diện tích là 65.113 m² có chủ sở hữu là Hợp tác xã nông nghiệp Vĩnh Tuy quản lý đến khoảng năm 1994 - 1995. Thực hiện việc cấp đất giãn dân, biên bản ngày 4-5-1994 của Ban tư vấn xã Vĩnh Tuy xét duyệt năm 1994 và đến năm 2005 đã thống nhất, thông qua 297 trường hợp; biên bản họp các thôn Thượng, Đông Thiên, Tân Khai thông qua 94 trường hợp. Sau đó hội đồng xét duyệt tiếp tục họp ngày 17-12-1999 và thông qua 102 trường hợp.

Thực hiện Quyết định 4730/QĐ-UBND ngày 13-8-2003 của UBND TP Hà Nội về phê duyệt kế hoạch sử dụng 8.600 m² đất tại xã Vĩnh Tuy (nay là phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai) để giao cho 102 hộ dân làm nhà ở giãn dân, từ tháng 12-2004 đến tháng 8-2009, người dân đã nộp tiền xây dựng hạ tầng khu đất cho chủ đầu tư (CĐT) là Công ty TNHH Thiết kế và xây dựng nhà ở Thanh Trì.

Bà Phạm Thị Hà (phố Vĩnh Hưng, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai) cho biết: “Năm 1994, những gia đình đông con, có hoàn cảnh khó khăn được cấp một suất đất nhưng cũng phải đóng rất nhiều loại tiền như thuế chuyển đổi mục đích sử dụng đất, phí xây dựng hạ tầng cơ sở… Nhà tôi đóng vào suất đất này cũng gần 200 triệu đồng mà đến nay vẫn chưa có đất để ở”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2010, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 640/QĐ-UBND về việc thu hồi hơn 14.000 m² đất, hiện trạng là đất trống tại phường Vĩnh Hưng do UBND phường Vĩnh Hưng quản lý, giao cho CĐT thực hiện DA mới phát hiện trong khuôn viên có nhiều diện tích xen kẹt là đất nông nghiệp, mà trước đây chính quyền đã giao cho người dân sử dụng theo Nghị định 64/CP. Vướng phải khâu giải phóng mặt bằng (GPMB), DA giẫm chân tại chỗ nhiều năm nay.

Bà Hoàng Thị Tình, một trong những gia đình khó khăn tại phường Vĩnh Hưng chia sẻ: “Tôi về phường Vĩnh Hưng từ năm 18 tuổi, đến nay đã 84 tuổi mà chỗ đất này vẫn chưa được xây dựng. Gia đình tôi là gia đình chính sách, được phân một suất đất giãn dân và cũng đã đóng không thiếu khoản tiền nào. Giờ tôi chỉ mong các cấp chính quyền giải quyết cho dân chúng tôi sớm có đất ở”.

Lời hứa bao giờ hoàn thành?

Ông Nguyễn Quốc Đạt, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hưng thừa nhận: “Phường có văn bản xác nhận vị trí thực hiện DA là đất công do phường quản lý là chưa đúng với thực tế và chưa đúng với hồ sơ quản lý về địa chính mà nhiệm kỳ trước đây bàn giao lại cho chúng tôi. Chính vì vậy mà DA bị chậm thực hiện theo quy định của pháp luật. Đến bây giờ các quy định của pháp luật đã có hướng dẫn và quận đang chỉ đạo phường thực hiện công tác GPMB. Phường sẽ nỗ lực phấn đấu, phối hợp với CĐT và các phòng, ban chức năng của quận để thực hiện công tác GPMB theo đúng quy định của Nhà nước”.

Được biết, tháng 7-2018, UBND quận Hoàng Mai đã thành lập Hội đồng GPMB cho DA. Ông Đỗ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết: “Trước những kiến nghị của người dân, quận đã cho thanh tra, rà soát và cũng đã có kết luận. Căn cứ kết luận thanh tra, chúng tôi sẽ ra thông báo và mời hộ dân ra đo đạc, kiểm đếm, phê duyệt phương án bồi thường công khai và tiến hành chi trả tiền. Tuy nhiên, do DA đã trải qua quá trình lịch sử, mua bán chuyển nhượng viết tay của người dân rất phức tạp nên việc quy chủ chính xác để đền bù GPMB có khó khăn. Chúng tôi sẽ phấn đấu hoàn thành công tác GPMB trong năm 2019”.

Chỉ còn ba tháng nữa là năm 2019 sẽ kết thúc, nhưng không biết lời hứa “gỡ khó” của lãnh đạo UBND quận Hoàng Mai có được thực hiện đúng thời hạn để tiến hành cấp đất đúng theo quy định pháp luật hay không?