Visa đi Hàn Quốc không còn khó

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO) vừa có thông báo về các trường hợp được cấp visa có thể lưu trú tại Hàn Quốc trong vòng 30 ngày sau khi nhập cảnh. Theo đó, phía Hàn Quốc sẽ đơn giản hóa các thủ tục nhập cảnh và cấp visa nhiều lần (multiple visa) với kỳ hạn 5 năm thuộc diện đi ngắn ngày (C-3) cho khách Việt Nam có hộ khẩu tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng nhằm thu hút thêm lượng khách tới quốc gia này.

Nhóm du khách đặt tour qua công ty du lịch vẫn phải chứng minh tài chính như quy định hiện hành.
Nhóm du khách đặt tour qua công ty du lịch vẫn phải chứng minh tài chính như quy định hiện hành.

Theo đại diện KTO, du khách có hộ khẩu tại ba thành phố nói trên, có mức thu nhập ổn định sẽ được áp dụng chính sách này. Thời gian có hiệu lực bắt đầu từ ngày 3-12. Việc áp dụng trước là một bước thử và nếu kết quả tốt sẽ tiến tới áp dụng rộng rãi với toàn bộ công dân Việt Nam.

Những năm qua, làn sóng du lịch và nhu cầu mua bán hàng hóa, thực phẩm từ “xứ sở kim chi” của người Việt ngày càng nhiều. Đây được cho là một trong những nguyên nhân thúc đẩy Chính phủ nước này nới lỏng quy định về visa đối với công dân Việt Nam. Bên cạnh đó, hiệu ứng về huấn luyện viên Park Hang-seo cùng sức ảnh hưởng của đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam trong thời gian gần đây đã khiến nhu cầu đi du lịch Hàn Quốc của người dân Việt Nam tăng cao.

Số liệu của KTO cho thấy, lượng khách Việt Nam đến nước này đang xếp thứ hai trong khu vực Đông - Nam Á, chỉ sau Thái-lan. Số người Việt Nam đến Hàn Quốc trong 10 tháng đầu năm 2018 là 440.000 người, năm 2017 là 380.000 người. Trong khi đó, ở chiều ngược lại, người Hàn Quốc sang Việt Nam cao hơn hẳn, 10 tháng năm 2018 đạt 2,6 triệu người và năm 2017 là 2,4 triệu người. Hàn Quốc cũng đang là nhà đầu tư FDI lớn nhất tại Việt Nam.

Bên cạnh việc nới lỏng chính sách visa đối với khách du lịch tại ba thành phố có mức thu nhập cao của Việt Nam, phía Hàn Quốc cũng sẽ mở rộng đối tượng được cấp visa nhiều lần có hiệu lực 10 năm đối với những chuyên gia trong các lĩnh vực chuyên môn như bác sĩ, y tá, luật sư, giảng viên… hoặc những người Việt từng học tập tại Hàn Quốc từ bốn năm trở lên, những người đã hoàn thành cấp bậc học thạc sĩ trở lên ở nước ngoài.

Ngay sau khi có thông tin về chính sách cấp visa mới, một số công ty du lịch cho biết nhận được rất nhiều sự quan tâm của du khách về thủ tục, quy định mới trong việc xin visa đi Hàn Quốc. Dù vậy, theo đại diện của Công ty CP HanoiRedtours thì chính sách visa mới sẽ chỉ áp dụng cho các đối tượng khách lẻ, làm ở các ngành nghề, lĩnh vực đặc thù như hàng không, y tế, đường thủy, cán bộ nhân viên cơ quan Nhà nước có thu nhập ổn định hoặc du khách có thu nhập từ 8.000 USD/năm trở lên. Chính sách nới lỏng visa mới áp dụng cho những du khách đến Hàn Quốc có nhu cầu xin visa nhiều lần với thời hạn 5 năm, thường là khách lẻ đáp ứng những yêu cầu trên sẽ không phải chứng minh tài chính. Riêng với nhóm du khách đặt tour qua công ty du lịch là khách đoàn, nhu cầu xin visa một lần khi đến Hàn Quốc sẽ vẫn cần chứng minh tài chính như quy định hiện hành. Hiện phí xin visa vào Hàn Quốc có chi phí từ 20-80 USD, trong đó mức phí 20 USD nếu xin visa đi dưới 90 ngày hoặc 80 USD nếu xin visa đi nhiều lần.