Tự tính lượng điện năng tiêu thụ

Thay vì chờ hóa đơn gửi đến để biết các thiết bị trong gia đình tiêu tốn bao nhiêu số điện (KWh) một tháng, từ bây giờ, mỗi hộ đều có thể dễ dàng ước tính lượng điện mà gia đình mình tiêu thụ để biết cách tiết kiệm hơn nhờ công cụ mới của Điện lực Việt Nam (EVN).

Giao diện website https://uoctinhdiennang.evn.com.vn của tập đoàn EVN.
Giao diện website https://uoctinhdiennang.evn.com.vn của tập đoàn EVN.

Tập đoàn EVN vừa triển khai công cụ ước tính sản lượng điện tiêu thụ cho khách hàng sử dụng điện trên cả nước. Với công cụ này, khách hàng dễ dàng tính toán, quản lý lượng điện tiêu thụ của các thiết bị sử dụng. Theo đó, người dùng sau khi đăng nhập cần cung cấp thông tin chi tiết về các thiết bị điện thường dùng trong gia đình, như loại thiết bị, tần suất, mức độ sử dụng... để biết thiết bị nào đang “ngốn” nhiều điện năng nhất.

Để tự tính lượng điện tiêu thụ hằng tháng, người dân truy cập địa chỉ https://uoctinhdiennang.evn.com.vn và thực hiện các bước sau:

- Nhấn vào hộp “Nhập thông tin” và điền họ tên, số điện thoại, địa chỉ email, mã khách hàng. Sau đó, hệ thống sẽ yêu cầu điền các dữ liệu khác làm cơ sở cho việc ước tính lượng điện tiêu thụ như nhà riêng hay chung cư, số người sống trong nhà, số phòng ngủ và phòng tắm, khu vực sinh sống...

- Nhấn vào từng thiết bị điện trên màn hình, EVN sẽ đưa ra các gợi ý về công suất, số thiết bị, loại thiết bị số giờ sử dụng... để bạn lựa chọn theo thực tế sử dụng. 

- Nhấn vào “Tính điện năng tiêu thụ”, hệ thống sẽ cho ra kết quả là con số ước tính về lượng điện gia đình bạn sẽ dùng trong tháng, kèm theo biểu đồ cho thấy loại thiết bị nào tiêu tốn điện nhiều nhất.

Từ kết quả ước tính trên, bạn có thể theo dõi, kiểm soát và điều chỉnh hành vi, thói quen sử dụng điện sao cho hiệu quả và tiết kiệm hơn.

Đại diện EVN cho biết, mặc dù sử dụng thuật toán để tính song khả năng sai số vẫn xảy ra, do việc tính sản lượng điện tiêu thụ dựa trên độ chính xác dữ liệu thiết bị điện (số lượng, chủng loại, công suất, mức độ dùng thực tế...) mà người dùng cung cấp. Trước mắt, công cụ này mới thống kê được các thiết bị sử dụng điện cơ bản, phổ thông thường dùng trong gia đình (ti-vi, tủ lạnh, điều hòa...). Để tăng độ chính xác, công cụ này sẽ cập nhật, tích hợp ảnh hưởng của yếu tố thời tiết, vùng miền vào tính toán trong thời gian tới. Bên cạnh đó, ngoài ứng dụng hóa đơn điện tử, hợp đồng điện tử, dịch vụ điện trực tuyến, thanh toán tiền điện trực tuyến... cũng sẽ ứng dụng thêm nhiều công cụ số hóa, nhằm nâng cao chất lượng, trải nghiệm người dùng các dịch vụ về điện.

Mức tiêu thụ điện trong gia đình
- Công suất tiêu thụ của tủ lạnh: Với những chiếc tủ lạnh hoạt động với tần suất liên tục 24 giờ/ngày và có công suất hoạt động là 120W thì lượng điện tiêu thụ khoảng 2,88 kWh (0,12 kW x 24h).
- Cách tính số điện của ti-vi: Những chiếc ti-vi 14 inch với công suất 40W, dùng 25 giờ tiêu thụ 1 kW. Ti-vi 18 inch công suất 65W dùng 15,4 giờ tiêu thụ khoảng 1 kWh.
- Cách tính số điện của máy giặt cửa trước: công suất 1.240 W, máy sẽ tiêu thụ 1,24 KW điện trong một giờ giặt.
- Tính công suất tiêu thụ của máy hút bụi: Nếu sử dụng liên tục trong 30 phút ở mức công suất tối đa với lực hút lớn nhất khoảng 1.800W, thì số điện tiêu thụ gần 1 kW.
- Tính công suất tiêu thụ của điều hòa: Thông thường một chiếc máy lạnh có công suất dao động 800 - 850W, các máy 12.000 BTU có công suất 1.500 W. Như vậy, trong một giờ đồng hồ, máy lạnh 9.000 BTU sẽ tốn 0,85 KWh (gần 1 số điện) và máy lạnh 12.000 BTU tốn 1,5 số điện.