Tự hào tiêu dùng hàng Việt

Hiện nay, một bộ phận người dân vẫn có tư tưởng hàng Việt Nam xuất khẩu có chất lượng tốt hơn. Để người tiêu dùng có thể tự hào với hàng hóa trong nước, Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” được tổ chức, qua đó hình thành thói quen ưa thích mua sắm các sản phẩm “hàng Việt nội địa”.

Tỷ lệ hàng Việt tại nhiều hệ thống siêu thị đang chiếm thị phần lớn trong mảng phân phối hàng hóa.
Tỷ lệ hàng Việt tại nhiều hệ thống siêu thị đang chiếm thị phần lớn trong mảng phân phối hàng hóa.

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, hàng hóa Việt Nam đã tham gia “sân chơi” toàn cầu với việc xuất khẩu sang 186 nước, những sản phẩm mùa vụ cũng đến được khoảng 60 nước, nhưng vẫn còn rất nhiều khó khăn cho hàng của Việt Nam do những thay đổi của thế giới. Thực tế, trong bối cảnh dịch Covid-19, những khó khăn trong xuất khẩu đã khiến nhiều doanh nghiệp phải nhìn lại thị trường nội địa với 100 triệu dân, tìm hướng tiếp cận để người tiêu dùng tin dùng hàng hóa trong nước.

Theo đó, Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” sẽ diễn ra từ ngày 23 đến hết ngày 25-10 tại Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ, khu vực hồ Hoàn Kiếm, TP Hà Nội. Đây là sự kiện nhằm quảng bá các sản phẩm Việt Nam có chất lượng cao tới người tiêu dùng. Đại diện ban tổ chức cho biết, Tuần hàng được kỳ vọng sẽ giúp nâng tầm giá trị các sản phẩm trong nước, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 và mọi hoạt động xuất khẩu đều gặp khó. Với quy mô lớn, Tuần hàng sẽ thu hút sự tham gia của khoảng 100 gian hàng là các doanh nghiệp đến từ những ngành hàng chủ lực trong nước, như cà-phê, trà, hạt điều, hồ tiêu, thủy sản, dệt may, da giày, ba-lô, túi xách… Các doanh nghiệp sẽ quảng bá và trưng bày, bán hàng trực tiếp đến người dùng. Đi cùng với đó là việc triển khai tại hơn 200 cửa hàng trên toàn quốc (bao gồm GO! & Big C, Robins, Nguyen Kim, LanChi). Tại mỗi siêu thị, sẽ thiết kế riêng một khu vực trưng bày, quảng bá sản phẩm của các doanh nghiệp tham gia, đi kèm với việc dùng thử, trải nghiệm sản phẩm và những chương trình khuyến mãi nhằm tạo hiệu ứng và hình thành thói quen về khái niệm “hàng Việt nội địa” cho người tiêu dùng. Từ đó, góp phần thúc đẩy cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng vững mạnh.

Đại diện Tập đoàn Central Retail cho biết, hiện tỷ lệ hàng Việt tại hệ thống siêu thị của Central Retail tại Việt Nam chiếm 90% trong mảng phân phối hàng hóa. Điều này khẳng định hàng Việt có sức lan tỏa và có chỗ đứng nhất định trong lòng người tiêu dùng. Thông qua Tuần hàng, Central Retail sẽ chú trọng việc kết nối các doanh nghiệp Việt vào hệ thống bán lẻ của mình ở Việt Nam và Thái-lan, cũng như cùng chinh phục khách hàng tại hai thị trường này.

Là một trong số các doanh nghiệp sẽ tham dự Tuần hàng, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH TM DV XNK Vina T&T cho biết, hiện nhiều sản phẩm hoa quả của Việt Nam không được trưng bày bắt mắt trên những kệ hàng như các loại hoa quả nhập khẩu. Điều này là không công bằng. “T&T đã đầu tư vào chuỗi bán lẻ trong nước chuyên bán hoa quả Việt Nam đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Tôi nhận thấy người tiêu dùng rất muốn tiêu thụ các loại quả khi có xuất xứ rõ ràng, chứ không phải quan điểm hàng ngoại tốt hơn hàng nội”, ông Tùng nói.

Ban tổ chức kỳ vọng, Tuần hàng “Made in Vietnam - Tinh hoa Việt Nam” sẽ tạo tiền đề để sang năm 2021 đồng loạt thực hiện hai sự kiện là “Tuần hàng Việt Nam tại Thái-lan” và “Tuần hàng “Made in Vietnam” tại Việt Nam, qua đó thúc đẩy tiêu thụ cũng như nâng tầm cho hàng Việt Nam tại thị trường trong nước và quốc tế.