Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

“Ngày Thẻ Việt Nam”, sự kiện về thẻ thanh toán cho giới trẻ nhằm khuyến khích việc thanh toán không dùng tiền mặt và chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip sẽ được khởi đầu bằng “Lễ hội mua sắm” tại Hà Nội và “Tuần lễ siêu khuyến mãi” (Mega Sales), diễn ra từ ngày 7 đến 15-11 trên khắp cả nước.

Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Năm 2020, thế giới và Việt Nam đã phải đối diện đại dịch Covid-19 với những lo ngại về các phương thức giao tiếp trực tiếp. Trong bối cảnh này, sử dụng thẻ ngân hàng là một trong các phương thức thanh toán văn minh, hiện đại. Triển khai Đề án của Chính phủ về thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, chuỗi sự kiện “Ngày Thẻ Việt Nam”, với chủ đề “Khơi dậy nội lực từ khủng hoảng Covid-19”, nhằm góp phần hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh song song ổn định xã hội và thúc đẩy sự phát triển trở lại của nền kinh tế đã được phát động.

Theo đó, sẽ có 10.000 thẻ trả trước không tiếp xúc, có sẵn 50.000 đồng trong thẻ, sẽ được phát hành tại sự kiện “Ngày Thẻ Việt Nam” sắp diễn ra. Đây là sản phẩm thẻ chip nội địa trả trước với tính năng thanh toán nhanh, thuận tiện, an toàn phù hợp các giao dịch giá trị nhỏ và có thể nạp tiền nhiều lần.

Theo thông báo của Ban tổ chức, “Ngày Thẻ Việt Nam” vừa là nơi vui chơi, mua sắm thú vị, vừa là nơi đối thoại ý nghĩa giữa công chúng, các doanh nghiệp, ngân hàng. Đối tượng mà sự kiện hướng đến là những người trẻ, ưa thích công nghệ với các trải nghiệm mới đơn giản, thuận tiện, bảo mật. Tại sự kiện này, mọi người sử dụng thẻ ngân hàng làm phương tiện thanh toán tại các gian hàng thương mại và gian hàng trực tuyến, với hàng nghìn chương trình khuyến mãi và ưu đãi hấp dẫn. Người dùng có thể thanh toán bằng thẻ chip nội địa sẵn có, thẻ quốc tế, hoặc đăng ký nhận thẻ trả trước không tiếp xúc để trải nghiệm thanh toán tại các gian hàng, qua thiết bị chấp nhận thẻ (máy POS) tương thích thẻ chip tiếp xúc và không tiếp xúc (contact và contactless) để mua sắm các mặt hàng như ẩm thực, thời trang, chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, công nghệ, văn hóa, giải trí… 

Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước (NHHN) Việt Nam cho biết, chuỗi sự kiện “Ngày Thẻ Việt Nam” sẽ tạo cơ hội và truyền cảm hứng cho giới trẻ Việt Nam tiếp cận, trải nghiệm các dịch vụ ngân hàng, thanh toán hiện đại và tiện ích, hình thành thói quen sử dụng thanh toán thẻ nói riêng và thanh toán không dùng tiền mặt nói chung. Việc chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip là một bước tiến lớn của NHNN nhằm bảo đảm an toàn, an ninh cho hoạt động thanh toán ngân hàng. Thẻ chip có ưu điểm vượt trội so thẻ từ ở độ khó làm giả, khó sao chép. Bên cạnh đó, với công nghệ chip hiện đại sẽ tạo nhiều dịch vụ tiên tiến, mang lại nhiều trải nghiệm mới cho khách hàng. 

Hiện nay, với cơ sở hạ tầng thanh toán ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ mới, các ngân hàng đã quan tâm đầu tư mạng lưới ATM và POS, lắp đặt tại hầu hết cửa hàng kinh doanh trên cả nước. Thống kê của Vụ Thanh toán (NHNN) cho thấy, tính đến ngày 31-8-2020, đã có hơn 109 triệu thẻ ngân hàng đang được lưu hành trên thị trường, thanh toán thẻ ngân hàng nội địa đạt 239 triệu giao dịch với giá trị gần 567 nghìn tỷ đồng, tăng tương ứng 28,9% về số lượng và 15,8% giá trị so với cùng kỳ năm 2019.

Được biết, toàn bộ số tiền thu được từ chuỗi sự kiện “Ngày Thẻ Việt Nam” sẽ được Ban tổ chức dành tặng đồng bào miền trung đang phải liên tiếp gánh chịu những khó khăn do ảnh hưởng của các đợt bão lụt vừa qua.