Thêm phiên chợ nông sản an toàn

Từ nhu cầu được sử dụng thực phẩm sạch của người tiêu dùng, chợ phiên nông sản an toàn do Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn TP Hồ Chí Minh (NN&PTNT) tổ chức đến nay đã trở thành một kênh mua sắm quen thuộc của nhiều người. Trong những ngày đầu tháng 8, Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ nông nghiệp (thuộc Sở NN&PTNT TP Hồ Chí Minh) vừa khai trương thêm hai chợ phiên nông sản an toàn nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm thực phẩm cho người dân.

“Phiên chợ sạch” giúp người dân yên tâm lựa chọn nông sản.
“Phiên chợ sạch” giúp người dân yên tâm lựa chọn nông sản.

Thời gian đầu mới ra mắt, nhiều người lo ngại chợ phiên nông sản an toàn sẽ “sớm nở tối tàn”. Tuy nhiên, sau ba năm triển khai, đến nay các phiên chợ xuất hiện ở nhiều quận trên địa bàn thành phố đã trở thành điểm hẹn của nhiều người tiêu dùng vào mỗi dịp cuối tuần.

Hai phiên chợ mới nhất vừa được khai trương tại khu dân cư Vĩnh Lộc (đường số 3, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân) và tòa nhà Lucky Place (số 50 Phan Văn Khỏe, phường 2, quận 6). Như vậy, từ năm 2016 đến nay, toàn TP Hồ Chí Minh đã có 12 chợ phiên nông sản an toàn (sáu điểm mở vào sáng thứ bảy hằng tuần và sáu điểm mở vào sáng chủ nhật mỗi tuần), chuyên bán các loại nông sản đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP, tạo niềm tin cho người tiêu dùng yên tâm sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Không chỉ bày bán, chợ phiên còn tư vấn và giải đáp các thắc mắc của người tiêu dùng về các sản phẩm nông nghiệp đạt chứng nhận, nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm…

Nếu từng ghé qua chợ phiên nông sản an toàn, ai cũng có thể dễ dàng nhận thấy việc mua bán ở đây rất thoải mái, dễ chịu. Tất cả các mặt hàng đều được đóng gói cẩn thận, có xuất xứ rõ ràng được in trên bao bì. Người tiêu dùng có bất cứ thắc mắc nào về sản phẩm đều được người bán giải thích rõ ràng. Chính điều này khiến cho khách hàng càng thêm tin tưởng vào sản phẩm được bày bán ở chợ phiên.

Là điểm bày bán nông sản sạch đầu tiên mở tại khuôn viên nhà hàng Đông Hồ, đường Cao Thắng (quận 10) từ năm 2016, đến nay, chợ phiên này vẫn thu hút được lượng khách hàng thân thiết đến mua bán mỗi dịp cuối tuần. Chị Hà Thanh Vân (đường Nguyễn Chí Thanh, quận 10) cho biết, mỗi sáng thứ bảy hằng tuần, chị đều đặn qua đây để mua thực phẩm cho gia đình, chủ yếu là các loại rau, thịt và trái cây. “Trước đây, để yên tâm hơn khi mua thực phẩm chuẩn bị cho bữa cơm gia đình thì tôi phải đến siêu thị. Nhưng từ khi biết được phiên chợ này thì tôi có thêm lựa chọn để mua sắm. Các mặt hàng ở đây khá phong phú và rất dễ mua”, chị Vân kể.

Theo Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ nông nghiệp, đến nay đã có khoảng 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại sản xuất, kinh doanh nông sản trên địa bàn và các tỉnh, thành phố lân cận tham gia các chợ phiên. Doanh thu thông qua giao dịch tại chợ và thông qua hợp đồng tiêu thụ trung bình đạt 200 đến 250 triệu đồng/phiên. Tổng số thỏa thuận, đơn đặt hàng tiêu thụ sản phẩm giữa các đơn vị tham gia và khách hàng đã ghi nhận hơn 200 hợp đồng, với giá trị đạt hơn 22 tỷ đồng/năm. Thông qua các hoạt động của chợ phiên, các đơn vị tham gia đã mở rộng diện tích sản xuất, với tổng diện tích được mở rộng khoảng 150 ha.

Được biết, để chợ phiên có thể hoạt động lâu dài ổn định, Sở NN&PTNT TP Hồ Chí Minh đang hướng đến phương thức xã hội hóa, qua việc bàn giao cho doanh nghiệp điều hành, để mở rộng ra nhiều nơi trên địa bàn.