Thêm nhiều máy bán hàng tự động

Sau hơn một năm đưa vào sử dụng máy bán nước tự động nhân khai trương phố đi bộ quanh Hồ Gươm, mới đây, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt dự án nâng cấp mạng lưới máy bán hàng tự động lên đến nghìn máy, dự kiến đặt tại các địa điểm công cộng trên địa bàn thành phố.

Thêm nhiều máy bán hàng tự động

Nhằm từng bước hiện đại hóa hình thức bán lẻ, dần thay thế các hình thức bán rong, bán dạo trên hè phố, đô thị, góp phần đa dạng hóa các hình thức mua sắm cũng như phục vụ thuận tiện cho người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại, đến năm 2020, TP Hà Nội sẽ lắp đặt và đưa vào vận hành khoảng 1.000 máy bán hàng tự động tại các địa điểm công cộng phù hợp trên địa bàn.

Theo đó, những nơi dự kiến đặt máy bán hàng tự động sẽ bao gồm khuôn viên công viên, vườn hoa và các địa điểm công cộng khác có tính chất tương tự. Trong đó, diện tích đất tại vị trí lắp đặt máy được yêu cầu có đủ từ 2 - 3 m2. Tại cùng một vị trí lắp đặt, tùy theo nhu cầu thực tế có thể bố trí tối đa bốn máy đặt liền kề với khoảng cách các vị trí lắp đặt từ 500 - 1.000 m. Bên cạnh đó, khả năng hoạt động của máy bán hàng tự động cũng phù hợp đặc điểm khí hậu Việt Nam, tiết kiệm điện năng và khuyến khích sử dụng năng lượng điện mặt trời. Đặc biệt, các máy bán hàng tự động đều có khả năng hỗ trợ tối đa người tiêu dùng (bao gồm cả người già, trẻ em, người khuyết tật) khi giao dịch bằng bảng tên sản phẩm, bảng giá sản phẩm, hướng dẫn sử dụng, thông tin đường dây nóng in cỡ chữ to, dễ nhìn, đa ngôn ngữ và sử dụng bàn phím dễ tương tác trên máy...

Về nguồn hàng, máy bán hàng tự động sẽ cung cấp đa dạng, phong phú các sản phẩm, mặt hàng, chủng loại thức ăn, nước uống (bao gồm cả hoa quả tươi (theo mùa). Ngoài ra, tùy khu vực có thể sẽ cung cấp các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, quà lưu niệm, tạp chí tại các địa điểm du lịch, phục vụ khách tham quan. Máy sẽ chấp nhận nhiều hình thức thanh toán như tiền mặt, thẻ ngân hàng, thanh toán trực tuyến, thanh toán sử dụng mã QR cũng như chấp nhận các loại tiền giấy, tiền Việt Nam và có chức năng trả lại tiền thừa.

Trước đó, vào tháng 9-2017, sau khi khai trương phố đi bộ quanh Hồ Gươm, thành phố cũng lắp đặt và đưa vào sử dụng một số máy bán hàng tự động phục vụ các loại nước giải khát đóng chai mang đi khiến nhiều người dân và du khách cảm thấy thích thú.

Theo báo cáo của Công ty cổ phần Đầu tư & Thương mại VVM, doanh thu bình quân từ các máy bán hàng tự động này đạt khoảng 70 triệu đồng/máy/tháng. Điều này cho thấy máy bán hàng tự động đã mang lại ít nhiều tiện ích và được người dân Thủ đô, cũng như du khách trong và ngoài nước đón nhận. Bước đầu, máy đã góp phần tích cực thay đổi thói quen mua sắm cũng như phục vụ thiết thực về nhu cầu mua nước giải khát cho người dân nói chung và khách du lịch nói riêng tại các điểm tham quan, mua sắm. Theo kế hoạch, Công viên Thống Nhất là địa điểm được lắp đặt nhiều máy bán hàng tự động nhất, với 10 máy. Còn hiện tại, Hà Nội đã có 161 máy bán hàng tự động tại các địa điểm công cộng. Giới chuyên môn nhận định thời gian tới, nếu phát huy được những ưu điểm, máy bán hàng tự động được kỳ vọng sẽ trở thành một điểm nhấn thương mại hiện đại, văn minh tại Thủ đô.