Tác hại của khoai tây mọc mầm

Hiện nay, tại nhiều vùng bắt đầu đến mùa thu hoạch khoai tây và một số gia đình có thói quen mua nhiều khoai tây về để gầm giường, gầm cầu thang… ăn dần. Chính thói quen này khiến nhiều củ khoai tây bị mọc mầm và khi ăn rất dễ gây ngộ độc.

Tác hại của khoai tây mọc mầm

Chất độc có trong khoai tây mọc mầm là solanin, chủ yếu nằm trong mầm khoai, còn trong ruột củ khoai chỉ có ít, chưa bằng 1% ở mầm. Triệu chứng ngộ độc do ăn khoai tây mọc mầm biểu hiện như: bệnh nhân bị rối loạn tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy, có hiện tượng giãn đồng tử và liệt nhẹ hai chân. Trường hợp nặng có thể gây tử vong do hệ thần kinh trung ương bị tê liệt khiến trung tâm hô hấp không hoạt động được, đồng thời gây ngừng tim do cơ tim bị tổn thương.

Tuy nhiên, do lượng solanin trong khoai tây không đáng kể nên ngộ độc solanin nặng do ăn khoai tây chỉ xảy ra trong những trường hợp đặc biệt do ăn quá nhiều và ăn cả mầm khoai.

Để dự phòng các ca ngộ độc đáng tiếc, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân tốt nhất không nên ăn những củ khoai tây mọc mầm. Trường hợp củ khoai mới nảy một, hai mầm nhỏ, nếu bỏ cả củ thấy phí thì phải bỏ hết mầm, khoét bỏ hết chân mầm, đồng thời gọt bỏ vỏ để loại bỏ hết chất solanin tập trung ở đây rồi mới được nấu ăn.