Nhiều điểm hỗ trợ tiêu thụ hàng Tết

TP Hà Nội đã chuẩn bị 28 địa điểm bán hàng hỗ trợ các địa phương khác của cả nước tiêu thụ hàng hóa trong dịp cuối năm 2020 và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, qua đó chia sẻ và khắc phục phần nào khó khăn gây ra bởi dịch Covid-19.

Nhiều điểm hỗ trợ tiêu thụ hàng Tết

Sở Công thương TP Hà Nội cho biết, hằng năm, Hà Nội thường hỗ trợ các tỉnh, thành phố tổ chức những tuần lễ hàng hóa vào dịp Tết. Năm nay, ngoài việc duy trì các hoạt động như năm trước, thành phố còn hỗ trợ các tỉnh, thành phố đưa hàng hóa về bán tại những điểm cố định. Đây là một trong hàng loạt giải pháp đồng bộ nhằm kích cầu tiêu dùng, tạo đòn bẩy phục hồi phát triển kinh tế.

Nhằm hỗ trợ các tỉnh, thành phố tiêu thụ hàng hóa trên địa bàn Thủ đô trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, đến nay, Sở Công thương đã bố trí được 28 điểm, gồm các trung tâm thương mại, siêu thị, nhà văn hóa, công viên trên địa bàn thành phố để tổ chức những đợt bán và giới thiệu sản phẩm. Đối với các điểm bán hàng đã có sẵn ki-ốt, khi tham gia, doanh nghiệp các tỉnh, thành phố đăng ký chỉ phải đóng tiền điện, nước cho đơn vị quản lý. Hiện nay, sở đang đề xuất thành phố hỗ trợ kinh phí lắp đặt thêm ki-ốt tại những địa điểm chưa có như công viên, nhà văn hóa.

Theo đó, đã có sáu tỉnh đăng ký đưa hàng hóa về tiêu thụ tại các điểm trên địa bàn Thủ đô. Đáng chú ý, ngày 9-10 tới, Đồng Tháp sẽ là tỉnh đầu tiên triển khai “Tuần hàng cá tra và nông sản an toàn tỉnh Đồng Tháp” tại siêu thị BigC Thăng Long.

Theo báo cáo của Sở Công thương Hà Nội, thành phố đã thực hiện các giải pháp bảo đảm nguồn cung, đồng thời kiểm soát giá trong những đợt cao điểm, nhất là đợt giãn cách xã hội do dịch Covid-19. Cùng với đó thành lập các tổ nắm bắt thông tin thị trường hàng hóa, tổ điều phối hàng hóa, chủ động ký kết với các đơn vị phân phối để bảo đảm nhu cầu hàng hóa cho nhân dân. Hỗ trợ cung cấp danh sách 2.156 địa điểm giúp các doanh nghiệp có thể mở thêm kho hàng dự trữ hàng hóa và bán lưu động khi cần thiết. Ngoài ra, thành phố cũng duy trì tốt hoạt động của hệ thống thương mại với quy mô lớn gồm 142 siêu thị, 27 trung tâm thương mại, 1.700 cửa hàng tiện lợi, 455 chợ và 11.382 trang web, thương mại điện tử. 

Trước tác động tiêu cực của dịch Covid-19 làm ngưng trệ các hoạt động giao thương, thành phố đã có nhiều sáng kiến nhằm kích cầu tiêu dùng, phục hồi phát triển kinh tế. Nổi bật là vào tháng 6 và tháng 7 đã diễn ra tháng khuyến mại với chủ đề “60 ngày vàng - Rộn ràng mua sắm” có quy mô lớn, tạo hiệu ứng tích cực. Nhờ các giải pháp hiệu quả trên, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán ra và doanh thu dịch vụ 9 tháng qua của thành phố đạt 2,185 triệu tỷ đồng, tăng 7,5%, trong đó thương mại đạt 1,753 triệu tỷ đồng, tăng 7,9%; dịch vụ đạt 389.000 tỷ đồng, tăng 9,8%. Doanh thu bán lẻ của thành phố cũng đã đạt 421.700 tỷ đồng, tăng 2,0%. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 9 tháng đầu năm ước tăng 3,3%.

Được biết, trong ba tháng còn lại của năm 2020, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Công thương chủ trì phối hợp Ngân hàng Nhà nước và đơn vị liên quan rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp về tiếp cận tín dụng, thuế, hải quan, thanh toán. Đồng thời, xây dựng và tổ chức hiệu quả các chương trình lớn khác về kích cầu tiêu dùng nội địa.