Mua sắm bằng điện thoại tăng nhanh

Thương mại số đang bùng nổ trên toàn cầu và Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại di động thông minh (smartphone) để mua sắm gia tăng nhanh chóng. Người Việt mua hàng ở “chợ mạng” nhiều nhất là từ 12-14 giờ và từ 20-22 giờ, do có thói quen sử dụng điện thoại vào giờ nghỉ trưa và buổi tối trước khi đi ngủ.

Mua sắm bằng điện thoại tăng nhanh

Thị trường bán lẻ trực tuyến (online) đã sôi động hơn trong những năm gần đây cùng với xu hướng internet hóa cộng đồng khiến người tiêu dùng có nhiều lựa chọn để mua sắm như qua website thương mại điện tử, mạng xã hội, qua nền tảng di động. Việt Nam hiện có hơn 50 triệu người dùng internet, chiếm hơn 50% dân số, và con số được dự báo sẽ ngày một gia tăng. Theo khảo sát của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), 36% số người được hỏi cho biết sử dụng internet từ 3-5 giờ đồng hồ mỗi ngày. Máy tính xách tay và điện thoại di động tiếp tục là phương tiện phổ biến nhất được người truy cập internet sử dụng, với tỷ lệ tương ứng là 75% và 65%.

Báo cáo xu hướng mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng Việt Nam trong sáu tháng đầu năm 2019 của trang thương mại điện tử Shopee cho thấy, không chỉ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh mà các tỉnh, thành phố khác như Hà Nam, Hải Dương, Bắc Ninh... cũng có sự tăng trưởng vượt bậc trong các hoạt động mua sắm trực tuyến từ smartphone. Trong đó, ba ngành hàng tiếp tục chiếm lĩnh thị trường mua sắm trực tuyến tại Việt Nam là sức khỏe và sắc đẹp, tiếp đến là thời trang và nhà cửa - đời sống. Ngoài ra, nhờ vào chương trình ưu đãi hấp dẫn từ các thương hiệu đối tác, ngành hàng điện thoại và phụ kiện trở thành một trong những ngành hàng phổ biến được người tiêu dùng yêu thích và mua sắm nhiều.

Khảo sát này cũng cho thấy người tiêu dùng Việt thường xuyên mua sắm trên các trang “chợ mạng” vào giữa tuần. Trong đó, thứ năm là ngày mua sắm cao điểm nhất vì họ có xu hướng muốn hoàn tất đơn hàng trước cuối tuần. Đặc biệt, khảo sát cũng chỉ ra tỷ lệ nam giới tham gia mua sắm trực tuyến ngày càng nhiều hơn. Nhà cửa - đời sống, sản phẩm điện tử, phụ kiện, đồ thể thao là những mặt hàng thu hút sự quan tâm của phái mạnh.

Ở chiều ngược lại, ngày càng nhiều người bán hàng tham gia vào nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam nhờ sự hấp dẫn của những hỗ trợ, ưu đãi từ phía sàn thương mại điện tử.

Theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường Statista, thương mại điện tử Việt Nam hiện có mức tăng trưởng 24,9%/năm và thị trường sẽ còn ghi nhận bước phát triển bứt phá trong những tháng cuối năm 2019 với nhiều xu hướng mới.

Theo dữ liệu của Picodi, trong 10 giao dịch trực tuyến thì có 5 được thực hiện bằng điện thoại di động vào năm 2018. Trong đó, những người dùng hệ điều hành Android có xu hướng chi tiêu ít hơn người dùng iOS. Trung bình đơn đặt hàng của người dùng iOS có giá trị khoảng 1.500.000 đồng, gấp đôi so với giá trị đơn hàng của người sử dụng hệ điều hành Android (700.000 đồng).
Thống kê từ kết quả giao dịch cho thấy phụ nữ (60%) mua sắm nhiều hơn nam giới (40%). Trong đó, gần một nửa số người mua sắm trực tuyến (49%) trong độ tuổi từ 25-34. Tiếp đến là những người ở độ tuổi từ 18 - 24 (28%), còn nhóm người trên 35 tuổi chỉ dưới 10%. Danh mục các sản phẩm online bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam bao gồm thời trang, điện gia dụng, giày-dép, đồ công nghệ và dịch vụ du lịch.