Khuyến khích sử dụng thịt đông lạnh

Trước tình hình khan hiếm thịt lợn trong dịp cuối năm và Tết Canh Tý 2020, mới đây TP Hồ Chí Minh đã tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân để thay đổi thói quen sử dụng nguồn thịt lợn đông lạnh nhập khẩu thay thế cho thịt nóng (thịt tươi).

Khuyến khích sử dụng thịt đông lạnh

Theo báo cáo về các giải pháp ổn định thị trường mặt hàng thịt lợn từ nay đến Tết Nguyên đán 2020 của Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, hiện tại mặt hàng thịt lợn vẫn đáp ứng đủ nhu cầu hằng ngày. Tuy nhiên, do giá cả tăng khá cao, tâm lý ngại dịch bệnh và ngại mua ở chợ truyền thống của người tiêu dùng, nên sản lượng tiêu thụ thịt lợn tại chợ và một số siêu thị giảm. Riêng sản lượng thịt lợn tiêu thụ tại các hệ thống điểm bán hàng bình ổn thị trường như Saigon Co.op, Satra, Vissan… tăng khoảng 30% do bảo đảm chất lượng, có truy xuất nguồn gốc.

Hiện giá lợn hơi ở khu vực miền nam dao động ở mức 80.000 - 83.000 đồng/kg, tăng gấp đôi so đầu tháng 9. Nguyên nhân chủ yếu khiến giá lợn tăng là do nguồn cung giảm vì dịch bệnh, hoạt động chăn nuôi lợn của các hộ gia đình bị thiệt hại nặng nề, đàn lợn giảm mạnh. Do đó, TP Hồ Chí Minh đang khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường nhập khẩu thịt lợn đông lạnh từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có đủ điều kiện xuất khẩu thịt và sản phẩm từ thịt vào Việt Nam. Ngoài ra, tuyên truyền rộng rãi khuyến khích người dân sử dụng nguồn thịt lợn đông lạnh nhập khẩu thay thế cho thịt lợn nóng hoặc sử dụng các mặt hàng thay thế như thịt gà, thịt gia cầm, trứng gia cầm và các loại thủy hải sản như tôm, cua, cá… Cùng với đó, định hướng cho doanh nghiệp chế biến thực phẩm trên địa bàn đưa ra các sản phẩm thịt lợn chế biến sẵn mới (như thịt kho tàu, nhân bánh chưng, chân giò muối…), được chế biến từ thịt lợn đông lạnh nhập khẩu nhằm đáp ứng tốt hơn, thay thế một phần nhu cầu sử dụng thịt nóng trên thị trường.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bất kỳ thực phẩm nào được bảo quản đúng cách ở nhiệt độ âm 17 độ C đều an toàn để sử dụng vô thời hạn. Tuy nhiên, theo thời gian, chất lượng sẽ giảm. Với thịt đông lạnh, nếu thời gian vận chuyển, lưu kho quá lâu, thịt sẽ không thể giữ được 100% chất dinh dưỡng. Do đó, thực phẩm đông lạnh chỉ được xem là an toàn nếu khâu chế biến ở nhà máy được vệ sinh, sát khuẩn, kiểm soát vi sinh tốt trước khi đem cấp đông. Đặc biệt, quá trình vận chuyển thực phẩm nếu không bảo đảm nhiệt độ âm luôn ổn định thì sẽ ảnh hưởng đến độ an toàn của thực phẩm vì khi thay đổi môi trường, nhiệt độ từ thấp lên cao, vi khuẩn sẽ sinh sôi nảy nở nhiều. Để chọn mua thịt đông lạnh an toàn, trước hết người tiêu dùng cần chọn địa điểm bán có uy tín. Kế đến là kiểm tra kỹ các thông tin về nguồn gốc, thành phần, cách đóng gói, bảo quản, bảng hướng dẫn chế biến và thời gian sử dụng của sản phẩm thịt đóng gói. Theo đó, chỉ cần quan sát bằng mắt thường, người mua cũng có thể chọn được những sản phẩm thịt đóng gói đúng quy cách. Thực phẩm đông lạnh nếu được đóng khuôn, cắt bằng máy công nghiệp sẽ đều miếng, sắp xếp ngay ngắn. Nếu được đóng gói thủ công thì các miếng thường không đều. Một điều cần lưu ý là sau khi rã đông, người dùng cần chế biến thực phẩm ngay, tránh để lâu ở ngoài môi trường, không dùng hết cần tiếp tục cấp đông trở lại.