Kết nối nhà thuốc toàn quốc

Vừa qua, Bộ Y tế đã chính thức cho vận hành Hệ thống quản lý nhà thuốc và Cơ sở dữ liệu Dược Quốc gia. Với hệ thống này, người dân có thể tra cứu giá, truy xuất được nguồn gốc, tránh sử dụng thuốc giả, kém chất lượng cũng như nhận cảnh báo hoặc báo cáo cơ quan chức năng khi có nghi ngờ về chất lượng.

Tìm hiểu xuất xứ các loại thuốc. Ảnh: HẢI NAM
Tìm hiểu xuất xứ các loại thuốc. Ảnh: HẢI NAM

Việc quản lý thuốc ở nước ta hiện nay còn lỏng lẻo, tình trạng mua bán thuốc không kê đơn quá dễ, nên việc kiểm soát chất lượng thuốc nhập vào, bán ra cũng không chặt chẽ dẫn đến tỷ lệ kháng thuốc rất cao so thế giới. Trước thực trạng đó, Bộ Y tế đã phê duyệt Đề án tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017 - 2020, cũng như lên kế hoạch triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) kết nối các cơ sở cung ứng thuốc trên toàn quốc. Đây được coi là giải pháp hữu hiệu giúp người dân thuận tiện tra cứu thông tin về nguồn gốc, chất lượng, hạn sử dụng, giá cả từng loại thuốc. Cơ quan Nhà nước có thêm công cụ quản lý thuốc trên phạm vi toàn quốc, kiểm soát việc kê đơn, mua bán thuốc theo đơn, tăng cường công khai, minh bạch trong việc quản lý thuốc.

Ứng dụng CNTT kết nối cơ sở cung ứng thuốc toàn quốc do Tập đoàn Viettel xây dựng bao gồm hệ thống quản lý nhà thuốc, Cơ sở dữ liệu Dược Quốc gia, cổng tra cứu trên web và ứng dụng tra cứu thuốc trên smart phone cho người dân, đồng thời cảnh báo thuốc kém chất lượng, thuốc giả tới cơ quan quản lý.

Theo đó, đối với nhà thuốc, hệ thống giúp tin học hóa toàn bộ hoạt động quản lý bán hàng, kho, hóa đơn điện tử, bảo đảm liên thông những dữ liệu được yêu cầu lên Hệ thống quản lý nhà thuốc và Cơ sở dữ liệu Dược Quốc gia, quản lý được chuỗi nhà thuốc, quản lý triệt để hoạt động của nhân viên, tránh thất thoát hàng hóa cũng như giảm thời gian, chi phí và tăng hiệu quả hoạt động.

Đối với cấp quản lý, 100% báo cáo các cấp được xóa bỏ, việc dự trù, lập kế hoạch, điều phối thuốc, quản lý số liệu được được thực hiện theo thời gian thực từ bất kể nơi đâu. Bên cạnh đó, hệ thống còn giúp quản lý toàn bộ chuỗi cung ứng thuốc từ sản xuất, nhập khẩu, phân phối bán buôn, bán lẻ. Kiểm soát thuốc giả, thuốc hết hạn, thuốc kém chất lượng. Kiểm soát chặt chẽ việc kê đơn, bán thuốc theo đơn, hạn chế tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh, kê thêm thuốc không hợp lý, kê tập trung vào một số nhà cung cấp. Truy xuất nguồn gốc xuất xứ, tình trạng thuốc tại các cơ sở và trên thị trường, bảo đảm công tác thu hồi thuốc đúng, đủ theo quy định. Không những thế, với mỗi giao dịch chỉ cần mất từ 30 giây đến một phút, đây là biện pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp kinh doanh có thể giảm thiểu từ 50 - 70% thời gian quản lý kiểm đếm kho, quản lý hóa đơn, doanh thu.

Thống kê cho thấy, trước khi đưa vào vận hành chính thức, hệ thống đã được triển khai thí điểm tại bốn tỉnh và đến nay, đã có tổng cộng 25 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tham gia hệ thống, cấp tài khoản cho 4.178 cơ sở bán lẻ thuốc, liên thông kết nối hơn 22.000 đơn thuốc. Đến nay, Bộ Y tế cũng đã chuẩn hóa được 52.000 trong khoảng 60.000 danh mục thuốc y tế.

Ứng dụng được hy vọng sẽ trở thành công cụ đắc lực, giúp kết nối người dân với cơ sở y tế, cán bộ y tế trong việc chia sẻ những thông tin chính xác, kịp thời trong thời buổi điện tử hóa.