Galaxy Fold có “hút khách”?

Tại sự kiện công nghệ tại San Francisco (Mỹ) hôm 20-2, Samsung gây bất ngờ khi giới thiệu chiếc điện thoại màn hình gập có tên Galaxy Fold với giá bán gần 2.000 USD. Liệu dòng sản phẩm này có bán được là câu hỏi không chỉ của giới công nghệ mà còn của các nhà phân tích thị trường?

Galaxy Fold có “hút khách”?

Samsung không phải hãng đầu tiên giới thiệu chiếc smartphone màn hình gập nhưng họ sẽ tiên phong đưa thiết bị này ra thị trường vào ngày 26-4 tới. Trong bối cảnh thị trường smartphone đang bước vào giai đoạn bão hòa và người tiêu dùng không còn mặn mà với các dòng sản phẩm đắt tiền, nên mọi nhận định cho rằng mức giá gần 2.000 USD là quá đắt và sẽ là rào cản cho tính phổ cập của nó. Thống kê của Strategy Analytics cho thấy, người dùng đang ngày càng gắn bó với một mẫu điện thoại và nghĩ kỹ hơn khi mua một sản phẩm mới. Thời gian trung bình của mỗi lần đổi điện thoại đã tăng lên ba năm. Trong năm 2018, lượng smartphone bán ra toàn cầu đã giảm 5%, chỉ còn 376 triệu chiếc, do vậy sẽ không giúp thúc đẩy lợi nhuận của Samsung trong năm nay nhưng nó có thể mở ra một trào lưu smartphone gập mới.

Thoạt nhìn, Galaxy Fold cũng giống như các chiếc smartphone truyền thống nhưng có thể mở ra như một cuốn sách, làm lộ màn hình thứ hai. Khi gập lại sử dụng ở chế độ điện thoại, màn hình có kích thước 4,6 inch. Khi mở ra, màn hình cong Infinity Flex có kích thước 7,3 inch, bằng một chiếc máy tính bảng nhưng dễ dàng gập lại cho vào túi. Về cấu hình, Galaxy Fold trang bị RAM 12 GB, dung lượng 512 GB chuẩn UFS 3.0 tốc độ nhanh, chipset tiến trình 7nm dành riêng để xử lý việc chuyển đổi giữa hai màn hình. Máy có hai pin đem lại tổng dung lượng 4.380 mAh. Galaxy Fold có thể vận hành ba ứng dụng cùng một lúc và được trang bị đến sáu camera (ba ở mặt sau, một ở mặt trước và hai ở mặt trong). Không chỉ có thiết kế độc đáo, Galaxy Fold còn sở hữu phần cứng mạnh mẽ và những ứng dụng như WhatsApp, Microsoft Office, YouTube đều được tối ưu hóa để phù hợp với loại màn hình mới. Samsung cho biết, Galaxy Fold sẽ có phiên bản hỗ trợ mạng LTE và phiên bản hỗ trợ 5G. Máy sẽ có giá 1.980 USD (tương đương 46 triệu đồng) với bốn mầu sắc để người dùng lựa chọn là đen (Cosmos Black), bạc (Space Silver), xanh biển (Astro Blue) và xanh lá (Martian Green), trong đó phần bản lề có thể tùy chọn mầu theo ý của người dùng.

Giới công nghệ cho rằng việc chiếc Galaxy Fold xuất hiện có thể là một vấn đề với Apple, tuy nhiên không phải theo cách sẽ cạnh tranh trực tiếp với iPhone. Nó cũng thách thức ý niệm về mức giá cao nhất có thể ấn định cho một chiếc smartphone gập sắp tới (đắt gần gấp hai lần so các dòng smartphone cao cấp nhất của Apple cũng như của chính Samsung hiện nay). Các thông tin rò rỉ cho thấy Apple cũng đang chuẩn bị ra mắt điện thoại màn hình gập (dự kiến là nửa cuối năm tới). Thiết bị có khả năng gập theo chiều dọc (tương tự như những gì chúng ta mong đợi từ Motorola RAZR) thay vì theo chiều ngang như Galaxy Fold.

Tuy nhiên, ngay cả khi Galaxy Fold chưa sẵn sàng trưng bày cho mọi người chạm, ngắm và đang có mức giá cao ngất ngưởng thì giới công nghệ vẫn có lý do để tán dương chiếc điện thoại này. Tư duy sáng tạo và công nghệ cốt lõi chính là hai yếu tố dẫn tới thành công, giúp Samsung vươn lên vị trí số một trong làng smartphone, còn Galaxy Fold thể hiện được những phẩm chất đặc biệt nhất của thương hiệu đến từ Hàn Quốc: nắm công nghệ sản xuất, sự sáng tạo và dám thể hiện.