Dừng bán SIM tại các đại lý

Ba nhà mạng lớn nhất là Viettel, VinaPhone, MobiFone vừa có thông báo về việc dừng bán bộ hòa mạng (KIT) tại các đại lý, điểm bán ủy quyền và dừng quyền đấu nối số thuê bao của các đại lý này kể từ ngày 1-6.

Thay vì mua SIM sẵn như trước, kể từ lúc này người dùng sẽ phải tới cửa hàng của các nhà mạng để đăng ký kích hoạt mạng mới.
Thay vì mua SIM sẵn như trước, kể từ lúc này người dùng sẽ phải tới cửa hàng của các nhà mạng để đăng ký kích hoạt mạng mới.

Như vậy, có thể hiểu người dùng điện thoại di động sẽ phải tới cửa hàng của các nhà mạng nói trên để đăng ký kích hoạt mạng mới, thay vì được kích hoạt sẵn tại các đại lý SIM thẻ mà không cần khai báo tên chủ thuê bao như trước đây. Đây được coi là biện pháp mạnh tay của ba nhà mạng nhằm triệt để xử lý SIM rác theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT).

Đại diện Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, hoạt động dừng đưa SIM đã hòa mạng mới ra các kênh ủy quyền phân phối là một trong những giải pháp nhằm thắt chặt việc quản lý thuê bao, chấn chỉnh lại thị trường, phát triển những dịch vụ mới của các doanh nghiệp viễn thông. Lúc này, các nhà mạng cần tập trung nâng cao chất lượng phục vụ, dịch vụ cho người dùng và triển khai các dịch vụ mới, không gian mới trên nền tảng di động chứ không phát triển thêm thuê bao mới. Đây là giải pháp hợp lý khi số liệu thống kê cho thấy, Việt Nam hiện có 125 triệu thuê bao điện thoại di động trên tổng số 96 triệu dân. Trung bình mỗi người dân sở hữu 1,3 số thuê bao di động, con số này cho thấy việc phát triển thuê bao di động hầu như đã bão hòa. Đặc biệt, sự xuất hiện của các dịch vụ mới trên nền tảng di động như Mobile Money đòi hỏi thông tin thuê bao phải thật chính xác. Do vậy, quyết định dừng bán SIM hòa mạng tại các đại lý được các nhà mạng chủ động đưa ra nhằm chấn chỉnh tình trạng SIM rác trên thị trường.

Liên quan số lượng SIM vẫn còn trên thị trường, Đại diện Cục Viễn thông khẳng định, các đại lý vẫn được phép bán và kích hoạt nốt cho tới khi hết số SIM tồn. Riêng với các bộ hòa mạng cũ, vẫn được đăng ký theo quy định và các nhà mạng sẽ sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để ngăn chặn những thông tin thuê bao không chính xác.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TT&TT đã tổ chức thanh tra diện rộng trên cả nước đối với việc đăng ký, quản lý thông tin SIM thuê bao (trong tháng 10 và 11-2019). Kết quả thanh tra được công bố trong tháng 2 năm nay cho thấy vẫn tồn tại tình trạng SIM rác đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước (người sử dụng mua được SIM kích hoạt sẵn mà không cần đăng ký, khai báo thông tin). Do đó, đây cũng là kẽ hở khiến cho tin nhắn quảng cáo, hay còn gọi là tin nhắn rác vẫn làm phiền người sử dụng. Vì vậy, các biện pháp mạnh này sẽ là giải pháp quan trọng nhằm ngăn chặn, xử lý SIM rác, bảo đảm độ chính xác thông tin thuê bao, góp phần bảo đảm an toàn, an ninh và trật tự xã hội.

Được biết, các nhà mạng cũng đang đề xuất Bộ TT&TT xem xét cho triển khai phương án bán SIM, đăng ký thông tin thuê bao trực tuyến. Theo đó, nếu hình thức kinh doanh mới này được chấp thuận, người dân có nhu cầu không cần đến trực tiếp điểm giao dịch mà có thể đăng ký online. Bộ SIM hòa mạng sau được đăng ký đầy đủ, chính xác thông tin người dùng sẽ được gửi đến tận nơi bởi nhà mạng.