Du lịch nước ngoài cần lưu ý

Là nước đầu tiên ở Đông - Nam Á phát hiện dịch tả lợn châu Phi, vì vậy một số quốc gia có đông lượng khách Việt Nam đến du lịch đã ban hành những quy định về thực phẩm mang theo, cũng như kiểm soát gắt gao nhằm tránh lây nhiễm bệnh. Mới đây, Vietnam Airlines và các công ty du lịch đã gửi thông tin khuyến cáo du khách với nội dung lưu ý khi mang “đặc sản” quê nhà “xuất ngoại” nhằm phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh và bị phạt nặng.

Ruốc thịt - loại thực phẩm khách du lịch hay mang theo đang bị cấm tại một số quốc gia.
Ruốc thịt - loại thực phẩm khách du lịch hay mang theo đang bị cấm tại một số quốc gia.

Vietnam Airlines cho biết, đã phát tờ rơi thông báo tại khu vực làm thủ tục, phát thanh và trình chiếu video khuyến cáo trên các chuyến bay từ Việt Nam đi Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Australia cũng như bố trí nhân viên sân bay nhắc nhở, khuyến cáo hành khách khi nhập cảnh đến các quốc gia, vùng lãnh thổ này cần tuân thủ quy định nêu trên để tránh bị phạt nặng.

Lo ngại dịch bệnh có thể đe dọa ngành nông nghiệp, Cục Kiểm dịch & Phòng dịch động thực vật Đài Loan (BAPHIQ) cho biết, từ ngày 20-2, tất cả du khách xuất cảnh từ Việt Nam khi nhập cảnh Đài Loan (Trung Quốc) sẽ bị phạt nặng nếu phát hiện mang theo các chế phẩm từ thịt lợn. Không chỉ xử phạt, cơ quan chức năng có thể từ chối khách nhập cảnh. Cụ thể, hành khách khi nhập cảnh Đài Loan (Trung Quốc) mang theo thịt, các thực phẩm làm từ thịt lợn có thể sẽ bị phạt từ 10.000 đến 1.000.000 đài tệ (tương đương từ 7,5 triệu đồng đến 750 triệu đồng).

Từ đầu năm 2019, để bảo vệ ngành nông nghiệp khỏi dịch bệnh và tránh mua bán bất hợp pháp, Nhật Bản cũng đã cấm tất cả các loại thực phẩm, thức ăn, rau củ nhập cảnh vào nếu chưa được kiểm dịch. Trong trường hợp không có giấy chứng nhận sẽ chịu phạt tối đa ba năm tù hoặc số tiền lên đến 1.000.000 yên (tương đương 200 triệu đồng). Các loại thực phẩm, rau củ quả, thức ăn bị cấm bao gồm các loại trái cây tươi và khô dưới mọi hình thức, các loại rau củ quả tươi sống như hành, tỏi, ớt... các loại thịt, thủy sản như ruốc, xúc xích, tôm, các loại sấy khô dưới mọi hình thức, tất cả các loại rau củ quả, hoa, chậu hoa...

Theo Lực lượng Biên phòng Australia (ABF), một số thực phẩm du khách không thể mang theo khi nhập cảnh nước này là hoa quả tươi như táo, cam, quýt... thức ăn tự làm (homemade) hay thức ăn trên máy bay. Ngoài ra, trước khi máy bay đáp xuống Australia, du khách sẽ được phát một Incoming Passenger Card (thẻ khai báo của hành khách) và phải thực hiện khai báo những loại thực phẩm, sản phẩm làm từ thực vật, động vật (nếu có mang theo). Theo khuyến nghị, nếu món nào không muốn khai báo, du khách có thể bỏ vào thùng rác kiểm dịch tại sân bay. Nếu không khai báo hành lý hay khai không đúng sự thật, du khách sẽ bị tạm giữ, bị phạt 220 AUD tại chỗ, thậm chí có thể bị truy tố và phạt hơn 60.000 AUD.

Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist cho biết, khách đi du lịch Mỹ nếu có ý định mang theo các loại “đặc sản” quê nhà như mắm, tôm khô, cá khô, mực khô… làm quà cho người thân, bạn bè tại Mỹ nên cân nhắc kỹ bởi sẽ bị Hải quan Mỹ từ chối. Theo quy định, Hải quan Mỹ nghiêm cấm mang vào nước này các loại thực phẩm như thịt lợn, thịt vịt, thịt gà, trứng, tất cả các loại hoa quả, rau, hạt và đất... nhằm ngăn chặn các vi khuẩn và nguồn lây bệnh làm ảnh hưởng sức khỏe cộng đồng. Tại cửa khẩu ranh giới giữa bang này và bang kia, hải quan cũng thực hiện gắt gao việc kiểm tra này.