Chọn mua bánh Trung thu

Một mùa bánh Trung thu đang xuất hiện từ quầy hàng cố định trên đường phố, siêu thị cho đến các trang web bán hàng trực tuyến. Bên cạnh các loại bánh sản xuất truyền thống, bánh tự làm còn có cả bánh nhập khẩu với đầy đủ sự đa dạng các chủng loại. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, với thực phẩm ăn trực tiếp như bánh Trung thu, khi mua, người tiêu dùng cần có một số lưu ý.

Chọn mua bánh Trung thu

Nhãn mác và thành phần sản phẩm. Nếu nhà sản xuất không đưa các thông tin đó lên bao bì, tuyệt đối không mua, bởi ăn những sản phẩm như vậy có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Đối với các loại bánh sử dụng phẩm mầu, nếu nhà sản xuất sử dụng mầu thực phẩm được Bộ Y tế cấp phép thì không ảnh hưởng. Tuy nhiên, sẽ là rủi ro lớn nếu ăn phải bánh sử dụng mầu công nghiệp, không có trong danh mục Bộ Y tế cấp phép.

Liên quan vấn đề này, Ths, BS Doãn Thị Tường Vi, Phó Viện trưởng Dinh dưỡng lâm sàng cho biết, vấn đề bánh Trung thu dùng hóa chất, chất tạo mùi công nghiệp gây ảnh hưởng sức khỏe là điều người tiêu dùng nên cảnh giác. Mức độ độc hại của hóa chất tạo mầu, tạo mùi công nghiệp là rất lớn. Khi bị nhiễm vào cơ thể nó có thể gây tổn hại tất cả các cơ quan thần kinh, nội tạng và bề mặt da khi tiếp xúc trực tiếp. Bên cạnh đó, việc ăn bánh Trung thu có tồn dư hóa chất công nghiệp, nhân bánh không bảo đảm vệ sinh còn có thể gây ngộ độc cấp tính như đau bụng, buồn nôn. Nguy hiểm hơn, nó còn tích tụ dần vào cơ thể gây nên những ảnh hưởng cho sức khỏe sau này, làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Một số chất tạo mầu có thể gây nguy hiểm sức khỏe là brilliant blue (dùng trong chế biến sữa, thạch, siro, đồ uống, kẹo) có nguy cơ gây dị ứng, erythrosine (sử dụng trong chế biến kẹo, bánh nướng, gia vị, thực phẩm ăn nhẹ) gây ung thư tuyến giáp, allura red (sử dụng trong chế biến thực phẩm ăn nhẹ, nước uống không cồn) có thể gây dị ứng, hen suyễn, viêm mũi ở người, chứng hiếu động thái quá ở trẻ em. “Hiện trên thị trường có rất nhiều loại bánh gắn nhãn “handmade” (tự làm), sử dụng nhiều loại mầu khác nhau nhưng những người sản xuất bánh tự làm này không phải ai cũng nắm rõ được những quy chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP). Việc cho quá liều lượng một chất nào đó khi làm bánh cũng có thể gây tổn hại sức khỏe, nên chúng ta không được chủ quan. Đặc biệt là những loại bánh bán với giá rẻ và không ghi chú rõ nguồn thành phẩm, thời hạn sử dụng. Nếu muốn ăn bánh “handmade”, tốt nhất là người tiêu dùng nên mua từ những người thân quen, những cơ sở làm bánh có uy tín”, BS Vi lưu ý.

Cục ATTP (Bộ Y tế) cho biết, đơn vị này nhận được thông tin phản ánh về việc gần đây có tình trạng bánh Trung thu nhập lậu từ nước ngoài tràn lan trên thị trường có giá thành rẻ, nguy cơ mất ATTP. Hiện Cục đã đề nghị Vụ Khoa học - Công nghệ, Bộ Công thương triển khai gấp việc kiểm tra, xác minh, xử lý thông tin trên theo đúng quy định của pháp luật. Mới đây, Bộ Công thương cũng cho biết sẽ tăng cường kiểm soát ATTP đối với việc sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu cũng như đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao ý thức, trách nhiệm của chính quyền các cấp, người sản xuất, kinh doanh cũng như người tiêu dùng thực phẩm.