Cẩn trọng với hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương), nhiều khách hàng đã gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ - một loại hình kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng do doanh nghiệp cung cấp trên cơ sở lặp lại định kỳ trong một thời hạn nhất định. Cơ quan này đưa ra khuyến cáo:

- Người tiêu dùng (NTD) cần tìm hiểu, xác minh rõ các thông tin về hàng hóa, dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp, đọc và nghiên cứu kỹ toàn bộ nội dung của hợp đồng và các phụ lục kèm theo trước khi ký kết, tránh các trường hợp như: Hợp đồng ký kết không rõ ràng, gây bất lợi cho khách hàng, miễn trách nhiệm cho doanh nghiệp; loại bỏ quyền khiếu nại của NTD; giới thiệu sản phẩm sai mục đích, gây nhầm lẫn cho khách hàng; doanh nghiệp không trả lời hoặc giải quyết các khiếu nại trong quá trình thực hiện hợp đồng…

- Trong trường hợp có quy định, điều khoản chưa rõ ràng, NTD cần đề nghị doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung hoặc làm rõ. Việc ký kết hợp đồng phải thực hiện trên cơ sở thương lượng, thiện chí của hai bên.

- Nếu có tranh chấp, doanh nghiệp có trách nhiệm tiếp nhận, tiến hành thương lượng với khách hàng trong thời hạn không quá bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu của NTD để giải quyết các tranh chấp giữa hai bên. Nếu không thương lượng được, các bên có quyền sử dụng các biện pháp khác như hòa giải, trọng tài hoặc tòa án.