Cẩn trọng khi vay tiền trực tuyến

Nhằm hạn chế các tranh chấp phát sinh khi người tiêu dùng thực hiện các giao dịch vay tiền trực tuyến, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) lưu ý:

- Cân nhắc việc sử dụng dịch vụ: Hiện nay, có nhiều mô hình cho vay trực tuyến đang hoạt động tại Việt Nam. Đối với các mô hình này, hiện chưa có các quy định pháp luật để phân loại rõ ràng, cụ thể. Do vậy, việc giao dịch với các mô hình này có thể tiềm ẩn nguy cơ và rủi ro cho người tiêu dùng, đặc biệt trong trường hợp giao dịch với các đơn vị “trá hình”, “tín dụng đen núp bóng”.

- Trong trường hợp quyết định sử dụng, người tiêu dùng cần lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có thể hiện đầy đủ thông tin (tên công ty, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, điện thoại…). Ngoài ra, website hoặc ứng dụng phải thể hiện rõ các thông tin, tài liệu liên quan đến giao dịch.

- Đọc kỹ điều khoản hợp đồng trước khi ký: Mức lãi suất, các mức phí và chi phí có thể phát sinh trong những trường hợp cụ thể (trả nợ trước hạn, chậm trả, gia hạn thời gian vay, phí tư vấn dịch vụ…).

- Trong trường hợp có tranh chấp phát sinh, người tiêu dùng cần phản ánh, khiếu nại trực tiếp tới đơn vị cho vay qua các phương thức có thể lưu lại bằng chứng như gửi email, gửi thư có xác nhận…