Cẩn trọng khi giao dịch tiền mặt cuối năm

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, trong những tháng cuối năm, tình hình buôn bán tiền giả diễn ra phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Để tránh rủi ro nhận phải tiền giả, người dân cần tạo thành thói quen kiểm tra tiền trước khi giao dịch cũng như nắm rõ các đặc điểm bảo an sau:

Người dân cần tạo thói quen kiểm tra tiền trước khi giao dịch.
Người dân cần tạo thói quen kiểm tra tiền trước khi giao dịch.

- Chất liệu polymer: Đối với đồng tiền thật in trên chất liệu polymer có độ đàn hồi và độ bền cao, nên có thể kiểm tra độ đàn hồi bằng cách nắm gọn tờ tiền trong lòng bàn tay, khi mở ra tờ tiền sẽ đàn hồi về trạng thái ban đầu. Ngoài ra, hãy kiểm tra độ bền bằng cách kéo, xé nhẹ ở cạnh (mép), tờ tiền sẽ khó rách, khó bai giãn.

Tiền giả chủ yếu được in trên nylon nên không có độ đàn hồi đặc trưng và bền như tiền thật. Đặc biệt khi nắm gọn tờ tiền trong lòng bàn tay và mở ra, tiền giả sẽ không đàn hồi về trạng thái ban đầu như trước khi nắm. Đặc biệt, khi kéo, xé nhẹ ở cạnh (mép), tờ tiền sẽ dễ bị bai hoặc rách.

- Soi tờ tiền trước nguồn sáng: Đối với hình bóng chìm, Ngân hàng Nhà nước cho biết, người dân có thể nhìn thấy rõ từ hai mặt tờ tiền, được thể hiện bằng nhiều đường nét tinh xảo và ánh sáng trắng. Ở tiền giả, hình bóng chìm chỉ là hình ảnh mô phỏng, không tinh xảo, hình định vị không khớp khít, các khe trắng không đều nhau.

- Vuốt nhẹ, kiểm tra các yếu tố in nổi: Tại các vị trí có yếu tố in nổi, người dân có thể cảm nhận được độ nổi của nét in, như: Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quốc huy, mệnh giá bằng số và bằng chữ, dòng chữ “CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM”. Ở tiền giả, chỉ có cảm giác trơn lỳ hoặc gợn tay nhưng không có độ nổi, nhám ráp như tiền thật.

- Kiểm tra nghiêng mực đổi mầu, dải iriodin: Mực đổi mầu (OVI) chỉ có ở ba mệnh giá 500.000 đồng, 200.000 đồng và 100.000 đồng (trong đó, 500.000 đồng, 200.000 đồng nằm phía dưới, bên trái; 100.000 đồng nằm phía trên bên phải mặt trước tờ tiền). Khi chao nghiêng tờ tiền và quan sát sẽ thấy mực đổi mầu, chuyển từ mầu vàng sang xanh lá cây hoặc ngược lại.

- Dải iriodin chỉ có ở các mệnh giá 500.000 đồng, 200.00 đồng, 100.000 đồng; 20.000 đồng và 10.000 đồng là dải mầu vàng chạy dọc tờ tiền và đặt tại mặt sau tờ tiền; riêng mệnh giá 100.000 đồng đặt tại mặt trước tờ tiền. Khi chao nghiêng tờ tiền, bạn sẽ thấy dải iriodin lấp lánh ánh kim, trên dải có số mệnh giá hoặc hoa văn.

Ở tiền giả, các dải mầu không thể đổi mầu, hoặc có đổi thì không đúng mầu như ở tiền thật. Bên cạnh đó, tiền giả không có dải iriodin hoặc có in giả cũng sẽ không lấp lánh như ở tiền thật.

- Kiểm tra yếu tố hình ẩn (DOE) trong cửa sổ nhỏ: Cửa sổ nhỏ chỉ có ở bốn mệnh giá 500.000 đồng, 200.000 đồng, 100.000 đồng và 50.000 đồng, là chi tiết nền nhựa trong suốt và đặt tại phía trên bên trái mặt trước hoặc phía trên bên phải mặt sau tờ tiền. Khi đưa cửa sổ nhỏ tới gần sát mắt, nhìn xuyên qua cửa sổ tới nguồn sáng phù hợp (gần lửa, bóng đèn sợi đốt, đèn đường, đèn flash điện thoại) sẽ nhìn thấy hình ảnh hiện lên chung quanh nguồn sáng. Lưu ý, đối với những tờ tiền cũ, cửa sổ nhỏ thường có nhiều vết xước nên sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của hình ảnh. Ở tiền giả, khi soi trong cửa sổ nhỏ sẽ không có yếu tố hình ẩn.