Ăn vặt hướng đến thế hệ mới

Internet bùng nổ và các quán ăn xuất hiện ngày càng nhiều trên các thanh công cụ tìm kiếm đã dẫn đến sự thay đổi thói quen ăn uống của giới trẻ Việt so thế hệ trước. Ăn bánh ngọt, hamburger, đồ chiên rán, uống trà sữa là những món ăn được ưa thích thay cho việc ăn cơm.

Những quán trà sữa luôn có nhiều bạn trẻ xếp hàng chờ mua.
Những quán trà sữa luôn có nhiều bạn trẻ xếp hàng chờ mua.

Mới đây, tại hội thảo “Ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống và thế hệ Z”, hãng nghiên cứu thị trường Decision Lab đã công bố báo cáo về xu hướng chi tiêu của nhóm đối tượng những người sinh trong giai đoạn 1995 - 2012 (tạm gọi thế hệ Z). Cuộc nghiên cứu này được thực hiện trên 16.000 người trẻ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng cho thấy, thói quen ăn uống của thế hệ Z sẽ tác động không nhỏ đến sự hình thành và phát triển các mô hình kinh doanh ăn uống tại các thành phố lớn. Những người thuộc thế hệ này thường ít về nhà ngay sau giờ học, giờ làm, thay vào đó họ ghé quán xá, đi ăn cùng bạn bè như một thói quen khó bỏ. Đó là nguyên nhân chính của việc gia tăng các quán ăn vặt.

Ước tính Việt Nam đang có khoảng 14,4 triệu người đang trong độ tuổi thế hệ Z và hơn 56% trong số đó không có thu nhập hoặc thu nhập dưới ba triệu đồng/tháng. Dù thu nhập khiêm tốn và phụ thuộc nhiều vào gia đình nhưng mức chi tiêu cho ăn uống bên ngoài của thế hệ Z lên đến 892.400 đồng/tháng/người. Như vậy, tổng số tiền nhóm đối tượng trên dành ra cho ăn uống lên đến gần 13.000 tỷ đồng/tháng. Cửa hàng thức ăn nhanh là địa chỉ hấp dẫn nhất với khoảng 25% sự lựa chọn, tiếp đến là 18% quán xá đường phố và 17% là cửa hàng tiện lợi.

Mức chi tiêu lớn có một phần nguyên nhân đến từ việc dễ thích nghi với lối sống hiện đại. Điển hình như việc họ có thể ăn uống bất kể thời gian nào trong ngày, ăn nhiều món trong khi những độ tuổi khác thường tuân thủ thói quen dùng bữa, món theo khung giờ cố định. Bên cạnh đó, thế hệ này nắm bắt xu hướng rất nhanh. Quán không còn là nơi chỉ để ăn mà đôi khi đó còn là nơi để check-in ảnh. Vì thế, các hàng quán có không gian đẹp, lãng mạn, sóng wifi khỏe cũng là điều kiện để đối tượng khách này lựa chọn cho dù cho giá thành có thể đắt.

Sở thích khác biệt trong ăn uống đã dẫn đến mức độ chi tiêu cũng khác nhau. Theo khảo sát, có đến 53% số được hỏi cho biết uống trà sữa ít nhất 1 lần/tuần trong khi thế hệ trước duy trì với cà-phê và bia rượu. Thức uống ưa thích nhất của nhóm đối tượng này là trà sữa, còn thức ăn nhanh được ưa thích là các loại đồ chiên rán và bánh mì kẹp kiểu nước ngoài nói chung. Đáp ứng nhu cầu đó, các cửa hàng đồ ăn nhanh, thức uống mọc lên ngày càng nhiều. Các cửa hàng tiện lợi cũng đồng loạt xuất hiện khắp các tuyến đường chính và những tòa chung cư đông đúc.

“Sinh ra và lớn lên trong thời đại công nghệ phát triển, dễ dàng tiếp cận thông tin và điện thoại thông minh đã trở thành vật bất ly thân của thế hệ Z, do vậy thế giới của họ dường như không tồn tại biên giới nhờ internet. Tuy nhiên thế hệ Z Việt ngày càng thông minh hơn, họ rất ít mắc các bẫy lừa đảo trên mạng so thế hệ trước và cũng cảnh giác hơn với thông tin quảng cáo. Chỉ 17% tin tưởng các phản hồi về chất lượng dịch vụ trên Facebook, chỉ 9% tin tưởng những người quen qua mạng. Vì vậy, ngoài chất lượng dịch vụ tốt, các thương hiệu ẩm thực phải biết lắng nghe phản hồi để xử lý kịp thời mới chiếm được cảm tình của lứa khách hàng đầy tiềm năng này”, đại diện Decision Lab chia sẻ.