Khoác “áo mới” cho phố phường

Dưới bàn tay tài hoa của các nghệ sĩ, nhóm tình nguyện, những bức tường cũ kỹ, góc phố từng là điểm tập kết rác thải tự phát ở Thủ đô đã thật sự thay đổi, mang một diện mạo mới. Để phố phường trở nên sạch, đẹp hơn trước, rất cần sự chung tay thực hiện và lan tỏa rộng rãi những hành động này.

Những trạm biến áp tại Thủ đô đang được khoác lên một diện mạo mới.
Những trạm biến áp tại Thủ đô đang được khoác lên một diện mạo mới.

Là trái tim của cả nước nhưng có một thực tế là không phải nơi nào của Hà Nội cũng thật sự sáng, xanh, sạch, đẹp. Đi trên các tuyến đường phố ở Thủ đô, không khó để bắt gặp những bức tường cũ kỹ, ẩm mốc, những xó xỉnh bị biến thành nơi tập kết rác thải. Thế nhưng, thời gian qua, ở những nơi đó đã xuất hiện những bức tranh tường đẹp mắt. Từ đó, các “điểm đen” về nạn đổ rác, quảng cáo rao vặt trái phép đã biến mất và được thay thế bằng những tác phẩm nghệ thuật, như bức tranh tường 3D tại ngõ 68 Yên Phụ (quận Tây Hồ), các bức bích họa gợi nhớ ký ức xưa cũ của Hà Nội trong khu tập thể Phụ nữ T.Ư (phố Pháo Đài Láng, quận Đống Đa), hàng trăm tranh bích họa độc lạ về cuộc sống, trẻ em, môi trường trong ngõ Ao Dài (quận Bắc Từ Liêm)… đã mang lại những xúc cảm mới lạ về cuộc sống nơi đô thị.

Ngõ 50 Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm gây ấn tượng với người dân quanh khu vực bởi những mầu sắc cực kỳ bắt mắt của các bức tường trong ngõ. Điểm đặc biệt tạo nên sự khác biệt và hứng thú với nhiều người là toàn bộ việc trang trí đều do chàng trai người Mỹ Scott Matt tự bỏ tiền mua sơn và trang trí. Thời gian rảnh rỗi, anh lại tìm đến những bức tường cũ kỹ trên phố cổ để vẽ những hình tượng ngộ nghĩnh và công việc thường được tiến hành vào ban đêm. Hiện các bức tường trong khu phố Hàng Bạc khoác lên mình tấm áo mới với những mầu sắc khác nhau, tạo sự trẻ trung, bắt mắt cho các ngõ nhỏ, khác hoàn toàn những mảng tường sập xệ, cũ kỹ trước đây.

Trước thực trạng các trạm biến áp ngày càng trở lên nhếch nhác, mất vệ sinh môi trường do sự xuống cấp theo năm tháng, nhất là trước sự xâm chiếm của nạn quảng cáo rao vặt, những họa sĩ trẻ tình nguyện thuộc nhóm Hanoi Art Space đã tiến hành cải tạo và thay thế vào đó là những tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt. Câu lạc bộ đã xúc tiến vệ sinh môi trường, làm sạch lòng đường, hè phố, trạm biến áp, nắp cống, cột đèn, thùng rác…

Các tủ điện trên các con phố Tràng Thi, Tràng Tiền, Hàng Khay những ngày này trông thật lạ và đẹp hơn với những hình vẽ mầu sắc sinh động theo nhiều chủ đề. Chị Lê Lan Nhi, Trưởng nhóm thực hiện dự án này cho biết: “Mình yêu Hà Nội, nhìn nhiều nơi nhếch nhác thì không ngồi yên được. Và tự hỏi tại sao lại không làm sạch, làm đẹp nó hơn? Từ suy nghĩ đó, chị Nhi đã tập hợp những người yêu nghệ thuật, yêu trang trí, làm đẹp cho đường phố và cộng đồng để thực hiện. Hiện nhóm có hơn 10 người tham gia và đã có hơn 70 trạm biến áp nằm dọc các tuyến phố chính của quận Hoàn Kiếm được tô điểm bằng những hình vẽ sinh động theo các chủ đề đa dạng, làm tăng vẻ đẹp cho thành phố.

Để có thể thực hiện dự án mang nhiều ý nghĩa về cảnh quan môi trường này, chương trình đã được sự đồng ý của các cơ quan chức năng. Từ những bức tranh được triển khai thí điểm vào khoảng đầu năm 2018, với việc vẽ trang trí các trạm biến áp tại ngã tư Phan Chu trinh và Lý Thường Kiệt, đến nay dự án đã nhận được nhiều sự ủng hộ của người dân và tiếp tục nhân rộng mô hình ra các tuyến phố khác.

Việc tạo nên diện mạo mới cho những bức tường cũ kỹ tại Hà Nội đã mang lại những hiệu ứng tích cực. “Việc làm mới những bức tường bằng các bức tranh nghệ thuật rất ý nghĩa. Nó tạo nên một diện mạo mới cho những ngõ ngách đã cũ kỹ trở nên đẹp mắt hơn. Bản thân mình khi đi qua bức tường “sống ảo” này cũng cảm thấy rất thích thú, bởi nó làm đẹp cho cả ngõ và nhất là người dân nơi đây không còn tập kết rác ra ngõ như trước”, Trần Huyền Trang, sinh viên Trường đại học Ngoại thương cho biết.

Có thể nói, những công trình trang trí như thế này đang góp phần làm đẹp cảnh quan đô thị, khiến thành phố sạch, đẹp hơn. Việc làm của những người đang hết mình làm đẹp cho khu phố mà không cần nhận lại bất cứ điều gì sẽ là nguồn động lực để mọi người tiếp tục sáng tạo và lan tỏa những hành động sống đẹp, văn minh.