Xu hướng tái chế sáng tạo

Đối diện lượng vải vóc dư thừa trị giá lên đến hàng trăm tỷ euro, ngành công nghiệp thời trang buộc phải xem xét lại quy trình vận hành từ trước đến giờ. Một trong những hướng đi được cho là đúng đắn, đang được một số nhà mốt như Balenciaga, Coach, Uniqlo áp dụng chính là tái chế. 

Xu hướng tái chế sáng tạo

Các nghiên cứu cho thấy lượng khí thải từ việc sản xuất vải vóc chiếm phần lớn trong tổng lượng khí thải ra của ngành công nghiệp thời trang. Chính vì vậy, ưu tiên tái sử dụng những vật liệu có sẵn và phổ biến xu hướng này ra toàn cầu là tôn chỉ của nhiều nhà mốt hiện nay và thuật ngữ upcycling (tái chế vật liệu thành sản phẩm cao cấp hơn) đã trở thành một trong những xu hướng nổi bật nhất của mùa Xuân - Hè 2021. Nổi bật nhất có thể kể đến là Balenciaga với 93% nguyên liệu thô trong bộ sưu tập (BST) mới nhất là sản phẩm thân thiện với môi trường (trong ảnh) hoặc được tái chế. Marni với những bộ trang phục được tạo từ lượng vải vóc có sẵn và Coach với những chiếc túi thập niên 70 được thiết kế lại. Còn nhà mốt Miu Miu giới thiệu BST được thiết kế lại từ những đồ cũ được chọn lọc từ các cửa hàng và khu chợ đồ cũ trên khắp thế giới.

Một trong những lý do khiến việc tái chế phát triển mạnh mẽ vào thời điểm này là bởi dịch Covid-19. Dịch viêm đường hô hấp cấp đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến các nhà mốt, làm lượng chi tiêu cho thời trang giảm mạnh tới 79% hồi tháng 4 năm ngoái và khiến lượng hàng tồn kho của các thương hiệu dư thừa gấp đôi so trung bình mỗi năm, lên đến 160 tỷ euro. 

Nếu như trước đây, các thương hiệu xa xỉ sẽ đốt hoặc vứt bỏ số sản phẩm dư thừa để bảo tồn giá trị thương hiệu. Tuy nhiên, đứng trước sự lên án về hành vi hoang phí, các nhà mốt buộc phải thay đổi phương pháp xử lý vật liệu dư thừa theo cách bền vững hơn. Những hạn chế đi lại do dịch bệnh đã khiến các nhà thiết kế (NTK) phải tận dụng mọi vật liệu mà họ có sẵn trong kho, thay vì nhập về lượng vải vóc mới. Mới đây, NTK JW Anderson cũng vừa ra mắt bộ sưu tập mới, gồm sáu thiết kế được làm từ vải thừa vụn của các mùa trước. Anh cũng từng thiết kế những sản phẩm tái chế cho các BST của Loewe’s Eye, Loewe Nature. 

Việc tái chế cũng đặt ra một vài thử thách nhất định về mặt sản xuất cho các NTK. Chẳng hạn Anderson phải lên kế hoạch cho BST mùa Xuân - Hè 2021 từ tháng 10-2019 để bảo đảm các sản phẩm được hoàn thiện mà không ảnh hưởng đến lịch trình diễn. Trên tất cả, việc ngày càng có nhiều thương hiệu chọn ứng dụng tái chế được xem là một hướng đi đúng đắn, thúc đẩy sự “thay máu” trong quá trình sản xuất thời trang truyền thống.