Toan tính của Gap

Đại dịch Covid-19 khiến lượng khách ra đường mua sắm sụt giảm trầm trọng, trong khi doanh thu từ bán hàng qua mạng lại tăng. Để bù trừ chi phí, một số thương hiệu thời trang đã điều chỉnh hình thức kinh doanh bằng cách cắt giảm số lượng cửa hàng ở các trung tâm thương mại, tập trung cho hình thức bán hàng trực tuyến. Mới đây, Tập đoàn Gap Inc. tuyên bố sẽ đóng 350 cửa hàng Gap và Banana Republic tại Bắc Mỹ, bất chấp việc bị các trung tâm mua sắm đưa đơn... kiện.

Toan tính của Gap

Gap Inc. vừa thông báo thay đổi kế hoạch kinh doanh trong thời gian tới. Như nhiều nhà bán lẻ khác, Gap cho biết có sự tăng trưởng doanh thu từ bán hàng qua mạng. Trong quý II - 2020, các thương hiệu thời trang thuộc tập đoàn như Gap, Old Navy, Banana Republic và Athleta có mức tăng trưởng 95% ở hạng mục online. Trong khi đó, doanh thu đến từ các địa điểm bán lẻ giảm 48%. Vì vậy, tập đoàn sẽ cắt giảm triệt để số lượng cửa hàng bán lẻ. Bloomberg nhận định động thái này sẽ gây phản ứng gay gắt từ các tập đoàn bất động sản.

Từ trước đến nay, nhãn hàng Gap và Banana Republic luôn đi cùng các trung tâm thương mại (mall) tại Mỹ. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các trung tâm thương mại ngày một vắng khách. Trước tình huống này, tập đoàn thông báo sẽ đóng 225 cửa hàng của hai thương hiệu tại các trung tâm thương mại ở Bắc Mỹ trong năm nay và sẽ là 350 đến năm 2023.

Tuyên bố của Gap đã khiến các tập đoàn bất động sản vốn sở hữu trung tâm thương mại bất bình. Simon Property Group, tập đoàn bất động sản sở hữu nhiều trung tâm thương mại lớn nhất Bắc Mỹ đã lập tức nộp đơn kiện.

Từ lâu, Gap là một trong những khách hàng lớn nhất của Simon Property Group. Tuy nhiên, vì dịch Covid-19, Gap đã đình chỉ việc trả tiền thuê nhà liên tiếp trong ba tháng. Simon Property Group yêu cầu đóng cửa các địa điểm vi phạm. Tuy nhiên, Gap và Banana Republic vẫn mở cửa lại… và vẫn chưa trả tiền thuê. Chính vì vậy, Simon Property Group đã đệ đơn kiện lên tòa án nhằm đòi lại số tiền này.

Không những thế, Gap cũng đang đối mặt một vụ kiện tương tự từ một công ty bất động sản khác là Brookfield Properties. Không rõ liệu có thể đóng cửa hàng mà không phải đóng phạt như mong muốn hay không, nhưng đây là toan tính của Gap, đặc biệt là khi tiền thuê mặt bằng quá đắt, còn tình hình dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát như hiện nay.