Tỉnh táo với mỹ phẩm giá rẻ

Kinh doanh mỹ phẩm trực tuyến đang trở thành xu hướng được nhiều người lựa chọn vì tính nhanh chóng, tiện lợi. Thế nhưng, bên cạnh những doanh nghiệp (DN) chân chính, nhiều cá nhân, tổ chức đã lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng (NTD) để bán mỹ phẩm giả. Sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, mỹ phẩm giả, mỹ phẩm tự chế không chỉ khiến NTD mất tiền oan mà còn có nguy cơ chịu nhiều biến chứng khó lường đối với làn da, sức khỏe.

Thanh kiểm tra tại một cửa hàng bán mỹ phẩm nhập khẩu.
Thanh kiểm tra tại một cửa hàng bán mỹ phẩm nhập khẩu.

Muôn vàn lời giới thiệu “có cánh” như “Hàng xách tay giá rẻ”, “Mỹ phẩm xách tay giá rẻ”, “Làm đẹp giá rẻ” xuất hiện trên mạng xã hội Facebook, khiến người tiêu dùng hoang mang không biết đâu là sản phẩm chất lượng. Trong các phần live stream, người bán một mực khẳng định hàng mình nhập khẩu 100%, do chính người nhà xách về Việt Nam. Để thuyết phục khách hàng, nhiều nơi đưa cả hóa đơn kiểu chung chung và cam kết chắc nịch “Ai phát hiện hàng giả em đền 10 lần giá trị hàng”. Thiếu thông tin, mê giá rẻ và lóa mắt trước những quảng cáo mập mờ, nhiều người đã chi tiền thật để mua mỹ phẩm giả mà không hề hay biết.

Là người trực tiếp thăm khám cho nhiều trường hợp bị tổn thương da, khi hỏi thăm bệnh, câu trả lời mà TS, bác sĩ Ngô Minh Vinh, giảng viên Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch nghe thấy thường xuất phát từ việc sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc. Người nhẹ thì da nổi mụn nước, mề đay, người nặng thì lở loét, sưng phù. “Nhiều khách hàng sử dụng kem trộn sau một vài tháng da rất đẹp, nhưng một năm sau đó da mới bắt đầu xuất hiện hư tổn. Với những trường hợp này, phần lớn họ không tin là do mỹ phẩm giả”, bác sĩ Vinh chia sẻ.

TS Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Hương liệu và Mỹ phẩm Việt Nam cho rằng, giới thiệu, bày bán mỹ phẩm trên các kênh thương mại điện tử là cách làm phù hợp trong giai đoạn hiện nay, nhất là khi dịch bệnh bùng phát. Tuy nhiên, rất khó để quản lý chất lượng mỹ phẩm trên các kênh kinh doanh trực tuyến hiện nay, khi mà “nhà nhà bán mỹ phẩm, người người bán mỹ phẩm” và ai cũng khẳng định mình chỉ bàn hàng thật, hàng tốt. Do vậy, theo ông Minh, bản thân các DN chân chính cũng như NTD cần tỉnh táo để tự bảo vệ mình: “Trước hết, các DN cần tạo ra những sản phẩm chất lượng để hấp dẫn NTD. Ngoài ra, hình thức tiếp thị sản phẩm trên kênh trực tuyến cũng cần sinh động, nhanh chóng cập nhật thông tin để NTD nắm rõ”.